Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

สิ้นแล้ว "แม่ถ้วน หลีกภัย"มารดา"ชวน" วัย 99 ปี


มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ว่า แม่ถ้วน หลีกภัย มารดาของ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้ว ใน วัย 99 ปี ที่บ้านในกรุงเทพมหานคร โดยนายชวนกล่าวว่า แม่ถ้วนจากไปอย่างสงบ นอนหลับและนิ่งไปเฉยๆ โดยไม่ได้มีอาการป่วยแต่อย่างใด หลังน้องชายโทรศัพท์มาแจ้งเมื่อเข้าไปปลุกแม่ถ้วนเพื่อจะอาบน้ำให้ตามปกติ แต่พบว่าแม่ถ้วนได้เสียชีวิตแล้ว ตนจึงรีบกลับไปดูที่บ้าน และได้ยกเลิกภารกิจทั้งหมดในวันนี้ ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างเดินทางไปบ้านพักของน้องชาย เพื่อประสานเรื่องการนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านพักจังหวัดตรัง

ทั้งนี้ แม่ถ้วน หลีกภัย เป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน เกิดที่จังหวัดตรัง เมื่อ พ.ศ. 2455 ตอนเด็ก ๆ ไม่ได้เรียนหนังสือ ช่วยพ่อแม่ทำมาหากินตลอด เช่น ทำกระเบื้องปูหลังคา, สวนยาง, ค้าขายต่าง ๆ เป็นต้น จนกระทั่งแต่งงานกับครูหนุ่มในหมู่บ้านคือ ครูนิยม หลีกภัย มีลูกกับสามีทั้งสิ้น 9 คน เป็นชาย 6 หญิง 3 โดยนายชวนเป็นคนที่ 3

นางถ้วนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เมื่อนายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย ด้วยเป็นแม่ที่ผลักดันบุตรของตนเองมาโดยตลอด เช่นการช่วยหาเสียง นางถ้วนเป็นที่รักของชาวตรัง และประชาชนชาวใต้อย่างยิ่ง มักจะมีชาวบ้านแวะเวียนเยี่ยมเยียน หรือพบปะเพื่อขอคำแนะนำมาโดยตลอด จนกระทั่งมีคำกล่าวที่ว่า นางถ้วนคือผู้แทนที่แท้จริงของชาวตรัง และทำให้ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติในปี พ.ศ. 2536

นางถ้วนเป็นที่รู้จักของคนตรังและคนทั่วไปว่า "แม่ถ้วน" แม้นายชวนจะได้เป็นนายกฯแล้ว แต่นางถ้วนก็ยังคงดำรงชีวิตอย่างเป็นปกติเช่นเดิม คือเป็นแม้ค้าขายพุงปลาในตลาดสด แต่ก็ได้เลิกในเวลาต่อมา เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง และลูกหลานต้องการให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน

------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น