Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วันนี้พม่าเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกในรอบ20ปี


by TPNews, 2010-11-07 08:43:17

วันนี้มีการเลือกตั้งทั่วไปพม่าครั้งแรกในรอบ 20 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการร้องเรียนว่ารัฐบาลทุจริตเลือกตั้งทั้งการข่มขู่ผู้มีสิทธิลงคะแนนและซื้อเสียง และไม่อนุญาตให้สื่อจากภายนอกประเทศเข้าไปทำข่าวเด็ดขาด โดยกลุ่มที่ร้องเรียนการเลือกตั้งมีทั้งพรรคประชาธิปไตยพม่า หรือ ดีพี และพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือเอ็นดีเอฟ ซึ่งแตกออกมาจากอดีตพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี)ถูกยุบพรรค ขณะที่นางออง ซาน ซู จี ผู้ก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี ยังคงถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพักและไม่ได้รับอนุญาตให้ลงเลือกตั้ง กับยังมีการร้องเรียนจากองค์การด้านสิทธิมนุษยชนรัฐคะฉิ่น ส่วนพรรคประชาธิปไตยมอญและพรรคชาติพัฒนายะไข่ ระบุว่าชนกลุ่มน้อยในพม่าและพรรคฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมดจะคว่ำบาตรผลการเลือกตั้ง หากพรรคสหภาพเพื่อสมานฉันท์และการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรคตัวแทนของรัฐบาลชนะการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ มีการกันที่นั่งร้อยละ 25 ในสภาผู้แทนราษฎรไว้ให้ตัวแทนจากกองทัพพม่า ขณะที่ค่าธรรมเนียมการส่งผู้สมัครที่มีอัตราสูงทำให้การเลือกตั้งกลายเป็นการชิงชัยระหว่างพรรคยูเอสดีพีกับพรรคเอกภาพแห่งชาติของพลเอกเนวิน ผู้ล่วงลับ ซึ่งถูกโค่นล้มโดยพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย

ด้านบรรดาเอกอัครราชทูตของประเทศแถบยุโรปปฏิเสธคำเชิญร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งในพม่า นายแอนดรูว์ เฮย์น เอกอัครราชทูตอังกฤษ ระบุว่า เป็นแค่ทัวร์ลวงโลก ขณะที่ในประเทศไทยจะมีการประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตพม่า เวลา 13.00 น. วันนี้.

--------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : TNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น