Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลุ้นศาลโลกพิพากษาคดีพระวิหาร 18ก.ค.


by TPNews, 2011-07-17 23:38:32

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้พิพากษา ฮิซาชิ โอวาดะ ประธานศาลโลก หรือ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) จะอ่านคำวินิจฉัยคำร้องดังกล่าว ในเวลา 10.00 น. (ราว 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลแห่งนี้ โดยผู้สังเกตการณ์ซึ่งใกล้ชิดกับไอซีเจ เผยว่า ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. ศาลโลกจะมีคำสั่งตามคำร้องของกัมพูชา เพื่อให้ประเทศไทยยุติกิจกรรมทางทหารในบริเวณดังกล่าว โดย โอวาดะ จะดำเนินการตัดสินร่วมกับคณะผู้พิพากษาศาลโลกอีก 14 นาย และผู้พิพากษาเฉพาะกิจอีก 2 คน

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา กัมพูชาได้ยื่นคำร้องให้มีการตีความคำสั่งศาลระหว่างประเทศเมื่อปี 1962 เกี่ยวกับการครอบครองประสาทพระวิหาร พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้พิพากษาอนุมัติมาตรการชั่วคราว ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ สั่งให้ไทยถอนกำลังทหารจากพื้นที่ดังกล่าว และห้ามกิจกรรมทางทหารของไทยทั้งหมดในทันที โดยทั้งไทยและกัมพูชา ต่างอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบปราสาท กลายเป็นประเด็นโต้แย้งและเกิดการปะทะกันอยู่บ่อยครั้ง

จนสิ้นเดือนพฤษภาคม รองนายกรัฐมนตรีฮอร์ นัมฮง ของกัมพูชา เรียกร้องให้ไทยถอนทหารจากบริเวณดังกล่าวในทันทีอย่างไร้เงื่อนไข รัฐบาลกัมพูชา ยังเรียกร้องให้ไทยยุติกิจกรรม หรือปฏิบัติการ ซึ่งอาจแทรกแซงสิทธิของกัมพูชา หรือ ทำให้ความขัดแย้งในประเด็นดังกล่าวเลวร้ายลงไปอีก

ด้าน นายวีรชัย พลาศัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกมาตอบโต้ด้วยการดำเนินการเรียกร้องให้ศาลโลก ยกฟ้องคำร้องดังกล่าวของกัมพูชา ด้านรัฐบาลไทยก็ยืนยันว่า จะเคารพคำสั่งของไอซีเจ

----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : Voice News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น