Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

แม่ทัพใหม่“เพื่อไทย”โกวิท วัฒนะ นำพลพรรคฝ่าวิกฤติ


by TPNews, 2010-09-10 00:19:14

กลายเป็นกระแสข่าว “ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” ในวงการการเมืองไทย เมื่อมีการแย้มชื่อ พลตำรวจเอก โกวิท วัฒนะ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อดีต ผบ.ตร. ว่าจะรับหัวโขนนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่เตรียมโบกมืออำลาทิ้งเก้าอี้ หลังรับภาระหัวหน้ามายาวนาน ต้องเผชิญปัญหาต่างๆ นาๆ ในพรรค

ชื่อของพลตำรวจเอก โกวิท วัฒนะ เริ่มปรากฏเด่นชัดมากขึ้น เรามาอัพเดทข้อมูลว่า นายพลตำรวจคนนี้เป็นใครมาจากไหน พลตำรวจเอก โกวิท เป็นชาวอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมรสกับ พ.ญ.วันทนีย ศรีอุทารวงค์ มีบุตร-ธิดา 2 คน เข้าศึกษาชั้นประถมที่โรงเรียนเทพประสิทธิ์วิทยา โรงเรียนผักไห่สุทธาประมุข โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจบจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 22 รับราชการเป็นตำรวจตระเวนชายแดนมาตลอด เป็นเวลากว่า 27 ปี เคยปฏิบัติราชการรับใช้สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปัจจุบันได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1)

ในระหว่าง พ.ศ.2513-2518 สถานการณ์รบสู้กับคอมมิวนิสต์อยู่ในขั้นรุนแรง พล.ต.อ.โกวิท ในฐานะ ผบ.กองร้อยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนในขณะนั้น ได้ออกปราบปรามในพื้นที่ภาคเหนือตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่า คุ้มครองการก่อสร้างเส้นทางในพื้นที่อันตราย โดยเฉพาะเขต อ.อุ้มผาง จ.ตาก รวมระยะทาง 120 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ระหว่างที่เป็น ผบก.ตชด.ภาค 3 ซึ่งรับผิดชอบภาคเหนือทั้งหมด ยังมีผลงานการปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ปะทะต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายร่วม 50 ครั้ง จนสถานการณ์คลี่คลายลง ต่อมา ได้รับความดีความชอบขึ้นเป็นรอง ผกก.1 บก.กฝ. (ค่ายพระรามหก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี) แล้วขยับเป็น ผกก.1 บก.กฝ. ในวัยเพียง 32 ปี เป็นผู้กำกับที่หนุ่มที่สุดขณะนั้น ต่อมา เลื่อนเป็นรอง ผบก.กฝ. แล้วโยกมาเป็นรอง ผบก.ตชด.ภาค 3 ก่อนสลับเป็น รอง ผบก.ตชด.ภาค 1

ติดยศ พล.ต.ต. ตำแหน่ง ผบก.ตชด.ภาค 3 เมื่อปี 2530 คุมพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด ยุคที่ยาเสพติดโดยเฉพาะเฮโรอีนแพร่ระบาดไปทั่ว กุมบังเหียนเข้าถล่มโรงงานผลิตเฮโรอีนใน จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา และแม่ฮ่องสอน ราบไป 21 โรงงาน ไม่นับรวมรายเล็กรายย่อย

พลตำรวจเอก โกวิท เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อ พ.ศ.2537 รับคำชมเชยจาก พล.ต.อ.เภา สารสิน อธิบดีกรมตำรวจสมัยนั้น และรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ว่า เป็นผู้นำหน่วยที่มีความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว กระทั่งขึ้นนั่งเก้าอี้ ผบช.ตชด.ในปี พ.ศ.2537 ต่อมา ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบงานบริหาร ก่อนจะดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ.2543 ได้คุมพื้นที่ชายแดนภาคใต้ กระทั่งปี พ.ศ.2547 ได้เลื่อนขึ้นเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พลตำรวจเอก โกวิท ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2547 ในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยที่ในความเป็นจริงแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งใจจะแต่งตั้ง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ให้ดำรงตำแหน่งนี้ แต่จำเป็นต้องแต่งตั้ง พล.ต.อ.โกวิท แทน เนื่องจากมีอาวุโสสูงสุด และได้รับการยอมรับในหมู่ผู้ใต้บังคับบัญชามากกว่า ซึ่งในเวลาต่อมา พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.ชิดชัย ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นผู้บังคับบัญชาพลตำรวจเอก โกวิท

เมื่อรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ.2549 พลตำรวจเอก โกวิท ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าคณะปฏิรูปฯ และดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ในเวลาต่อมา พลตำรวจเอก โกวิท ได้รับคำสั่งไปช่วยราชการสำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2550 หลังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2549 โดยมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทน (ซึ่งต่อมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังจากนั้นไม่นานก็ถูกย้ายให้ไปช่วยราชการสำนักนายกฯ)

พลตำรวจเอก โกวิท ได้รับคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ ระดับ 11 สำนักงานเลขาธิการนายกฯ สำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2550 ภายหลังศาลปกครองได้วินิจฉัยว่า คำสั่งดังกล่าวของนายกฯ (พลเอกสุรยุทธ์ จุลลานนท์) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกคำสั่งดังกล่าวในที่สุด ส่งผลให้ พลตำรวจเอก โกวิท สามารถดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จนครบวาระเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2550.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น