Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทีมทนาย"แดง"ตีปีกยึด"วีระ"โมเดล ยื่นขอประกันตัว "ก่อแก้ว-หมอเหวง"


TPNews, 2010-08-01 00:31:17

ทีมทนายความแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมการยื่นขอประกันตัว แกนนำที่ถูกคุมขังในข้อหาก่อการร้ายเป็นรายคน ภายหลังที่ประชุมใหญ่ศาลอุทธรณ์ มีมติให้ประกันตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช.ที่ยื่นข้อให้ปล่อยตัวชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายคารม พลทะกลาง ทนายความเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ว่า ทีมทนายความจะดำเนินการยื่นขอประกันตัวแกนนำทีละคนในวันที่ 3 สิงหาคม เริ่มจากการยื่นขอประกันตัว นายก่อแก้ว พิกุลทอง และยื่นอุทธรณ์การประกันตัว นพ.เหวง โตจิราการ ในลำดับถัดจากนั้น โดยใช้เหตุผลเรื่องที่ทั้งคู่ไม่ได้มีพฤติกรรมที่จะก่อการร้ายหรือใช้ความรุนแรง และเป็นแกนนำที่เดินตามแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอดเช่นเดียวกันกับนายวีระ ประกอบกับเหตุผลส่วนตัวที่นายก่อแก้วต้องดูแลครอบครัว ภรรยา ธิดา และธุรกิจ ขณะที่ น.พ.เหวงนั้น มีปัญหาเรื่องสุขภาพและต้องดูแลธุรกิจคลีนิค ที่สำคัญคือทั้งสองคนเข้ามอบตัวด้วยตัวเอง ไม่ได้มีเจตนาที่จะหลบหนี โดยใช้บรรทัดฐานเดียวกับกรณีที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายวีระ รวมทั้งวางหลักทรัพย์จำนวน 6 ล้านบาทในการประกันตัวเช่นเดียวกับนายวีระด้วย

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช.กล่าวว่า การยื่นประกันตัวนายก่อแก้ว และ นพ.เหวงครั้งใหม่ในวันที่ 3 สิงหาคม โดยช่องทางการยื่นอุทธรณ์ จะอ้างอิงถึงคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายวีระ ซึ่งยืนยันว่านายก่อแก้ว และ นพ.เหวง พร้อมจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดทุกประการ สำหรับมูลค่าหลักทรัพย์นั้นให้เป็นดุลพินิจของศาล ก่อนหน้านี้หลักทรัพย์ที่นายก่อแก้วยื่นเป็นเงินสดจำนวน 2 ล้านบาท และ นพ.เหวงมีเงินสด 2 ล้านบาท บวกกับที่ดินอีกประมาณ 7 ล้านบาท

ทั้งนี้ ช่วงบ่ายวันที่ 2 สิงหาคม ทีมทนายจะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการในคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง 25 แกนนำ นปช.ฐานร่วมกัน หรือใช้ หรือสนับสนุนผู้อื่น ให้กระทำความผิดฐานก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1-3 ด้วย ส่วนประเด็นรายละเอียดการร้องขอความเป็นธรรมนั้น ไม่สามารถเปิดเผยในขณะนี้ได้

----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น