Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กษิตเผยเยือนมอนเตฯ ไม่ได้เคลียร์ปัญหา "พ.ต.ท.ทักษิณฯ"


by TPNews, 2010-08-31 00:55:53

(30 ส.ค.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ส.ค. ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบนายมิลาน โรเซน รัฐมนตรีต่างประเทศมอนเตเนโกรว่า เป้าหมายหลักของการเดินทางมาครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อหารือเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ต้องการมาทำความรู้จักและปูทางความร่วมมือระหว่างกัน เพราะแม้ว่าจะมีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันมาระยะหนึ่งแล้วก็ยังไม่มีการไปมาหาสู่ บังเอิญมีเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดซึ่งไม่อยากให้เอาเรื่องนี้เป็นตัวตั้ง เพราะมิติของความสัมพันธ์มีมาก เมื่อมอนเตเนโกรเชิญมาจึงรีบมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำงานร่วมกันได้

นายกษิต กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสพบนายโรเซนแล้วสองครั้ง และได้พูดเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณไปหมดแล้วว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเขาได้ยืนยันว่าไม่ประสงค์แทรกแซงกิจการภายในของไทย แต่เขาก็มีกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการให้หนังสือเดินทางให้กับผู้ที่นำเงินเข้ามาฝาก หรือลงทุนในประเทศ และเขาได้แจ้งแล้วว่าการดำเนินการใดๆ จะดูจากตำรวจสากลเป็นหลัก

"เชื่อว่าทางฝ่ายมอนเตเนโกรก็ทราบ เพราะเมื่อมีเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาเวลาเขาเดินทางไปไหนก็มีแต่คนมาถาม ซึ่งทำให้เขาขายหน้า เพราะเป็นเรื่องภาพลักษณ์และภาพพจน์ของเขาที่กำลังเตรียมนำประเทศเข้าสู่การเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญคือการเป็นสังคมประชาธิปไตยและธรรมมาภิบาล อะไรที่ทำแล้วมีนัยยะว่ามันไม่ใช่สังคมของความโปร่งใสเป็นผลเสียของเขาเอง ดังนั้นไม่มีเหตุอะไรที่เราต้องไปเน้นย้ำในประเด็นเหล่านี้เพราะเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว เรื่องไหนที่พูดแล้วเขาทราบว่าต้องทำอย่างไร ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตามล้างตามเช็ดกัน เพราะเขาเองบอกว่าไม่ต้องการให้ใครใช้ประเทศเขาเป็นเวทีทางการเมือง"นายกษิตกล่าว
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น