Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สื่อมะกันเชื่อ “วิคเตอร์ บูท” เล็งใช้ข้อมูลลับต่อรองลดโทษ


by TPNews, 2010-08-31 00:46:40

(30 ส.ค.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่าให้กระทรวงการต่างประเทศไปทำความเข้าใจกับสหรัฐอเมริกาและรัสเซียกรณีนายวิคเตอร์ บูทว่า กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอยู่แล้ว และได้มีการหารือกับทั้งสองประเทศมาโดยตลอดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งมีความอิสระ เป็นเอกเทศและเป็นมืออาชีพ ทั้งนี้ก่อนเดินทางมาต่างประเทศตนได้พูดกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐไปแล้วว่าการส่งเครื่องบินของสหรัฐฯ มาจอดรอเพื่อรับตัวนายวิคเตอร์ บูท ที่สนามบินดอนเมืองเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะต้องเคารพในกระบวนการภายในของเราด้วย

"ทั้งสองประเทศต้องให้ความเคารพกระบวนการยุติธรรม รวมถึงศักดิ์ศรีของประเทศไทย ไม่ควรมาทำสิ่งใดที่เสมือนเป็นการมาบีบกัน ซึ่งดูไม่ดีต่อศักดิ์ศรีและความเป็นรัฐไทยที่เขาต้องให้ความเคารพความเป็นอธิปไตยและกระบวนการทางกฎหมายของไทย ทุกอย่างมีขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินการ ไม่ใช่มาเร่งรัดหรือบีบคั้น เรื่องเช่นนี้เป็นเรื่องที่มิตรประเทศไม่ควรทำกัน" นายกษิต กล่าวและว่าสหรัฐฯ และรัสเซียก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่ มีอะไรก็ควรพูดกันได้ ไม่ควรใช้ไทยเป็นเวทีหรือมาบีบกัน เราไม่ได้มาเลือกข้างแต่เอาข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้งและต้องพูดกันด้วยเหตุด้วยผล สหรัฐฯ เองก็เป็นรัฐประชาธิปไตยและพูดกับโลกเสมอว่าการทำตามกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญ ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังชี้แจงแล้วคิดว่าทั้งสองประเทศเข้าใจหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า คิดว่าเขาเข้าใจ เมื่อเร็วๆ นี้ทางกระทรวงต่างประเทศก็ได้เชิญทูตรัสเซียมาพบชี้แจงว่าขั้นตอนอยู่ที่ไหนอย่างไร

ส่วนกรณีที่นายศิริโชคเข้าพบนายบูท รวมถึงประเด็นที่นายจตุพร พรหมพันธ์ระบุว่าไทยยื่นเงื่อนไขแลกตัวบูทกับพ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องการเมืองในประเทศนั้น นายกษิต ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่นโยบายรัฐบาลที่จะมายื่นหมูยื่นแมวระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณกับนายบูท โดยอยากให้เอาข้อเท็จจริงมาพูดกันมากกว่าไม่ใช่เรื่องการโกหกเพ้อฝัน หรือคิดเองเออเอง เพราะทั้งเรื่องนายบูทและพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่เรื่องการแลกเปลี่ยนทางการเมือง รัฐบาลทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นการแทรกแซงและข้ามหน้าข้ามตากระบวนการยุติธรรม พูดแบบนั้นมันเสียหายอย่างมากต่อประเทศ การนำเรื่องนี้มาเล่นการเมืองภายในไม่ได้ดูศักดิ์ศรีประเทศว่าอะไรที่ถูกที่ควรและควรต้องเคารพกติกากันบ้าง

เว็บไซต์นิวยอร์คไทมส์ สื่อชั้นนำของสหรัฐอเมริการายงานเมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) ว่าอนาคตของนายบูทขึ้นอยู่กับการใช้ข้อมูลลับเกี่ยวกับเครือข่ายการจัดส่งอาวุธ และ องค์กรอาชญากรรมทั่วโลก เป็นเครื่องต่อรองกับอัยการสหรัฐเพื่อลดโทษจากจำคุกตลอดชีวิต

นิวยอร์คไทมส์ ได้อ้างคำพูดของผู้เชี่ยวชาญหลายราย เช่นนาย ไมเคิล เอ. เบราน์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ สำนักงานปราบปรามยาเสพติด (ดีอีเอ) สหรัฐอเมริกา ว่า “เชื่อว่านายบูทมีข้อมูลสำคัญที่หลายประเทศต้องการ มันขึ้นอยู่กับตัวเขาเองว่าอยากจะพบหน้าลูกและภรรยาอีกครั้งในช่วงอีก 10 -15 หรือ 20 ปีข้างหน้าหรือไม่ ผมเองเชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากที่จะได้รับการลดโทษหากบูทนำข้อมูลมาใช้ต่อรอง”

สหรัฐเชื่อว่านายบูทเป็นผู้ควบคุมเครือข่ายการค้าและส่งอาวุธให้กับกลุ่มค้ายาเสพติดทรงอิทธิพล กลุ่มก่อการร้าย และ แนวร่วมการปฏิวัติในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งโคลัมเบีย และ อาฟกานิสถาน ทั้งยังเข้าใจว่านายบูทเป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างกองกำลังทหารและหน่วยข่าวกรองรัสเซีย กับองค์กรอาชญากรรมต่างๆ ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990

------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น