Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

“มาร์ค”เตรียมไป“อินโดฯ”ร่วมประชุม“สุดยอดผู้นำอาเซียน”


by TPNews, 2011-05-06 00:31:55

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค. ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเชีย ในหัวข้อสำคัญประจำวาระการเป็นประธานอาเซียนของอินโดนีเซีย คือ “ประชาคมอาเซียนในประชาคมโลก” ว่า การประชุมครั้งนี้จะให้ความสำคัญใน 2 ประเด็น คือ

1.กระบวนการของอาเซียนในการเดินหน้าต่อสู้การเป็นประชาคมอาเซียน และ

2.บทบาทของอาเซียนในเวทีโลก รวมทั้งการขยายความร่วมมือในแง่เขตการค้าเสรีและความร่วมมือทางการค้าระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำหนดการเยือนอินโดนีเซียครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 6 พ.ค. เวลา 16.25 น. ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ Soekarno-Hatta กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในเวลาประมาณ 22.40 น. จากนั้น ช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ค. จะมีพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 และการประชุมเต็มคณะของผู้นำอาเซียนและการพบหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียน สำหรับในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะเป็นการพบหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียนกับกลุ่มผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน กลุ่มผู้แทนเยาวชนอาเซียน และกลุ่มผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน

ต่อมาในวันที่ 8 พ.ค. จะมีการประชุมผู้นำอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนที่จะมีการประชุมเต็มคณะและพิธีลงนามโดยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยมีผู้นำอาเซียนเป็นสักขีพยาน และพิธีปิดการประชุมระหว่างการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวCNN และหนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ ของอินโดนีเซีย อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน (สปป.) ลาว และผู้นำของเวียดนาม ทั้งนี้ จะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 22.40 น.

-------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น