Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

"ฮิวแมนไรท์วอทช์" สอบเสื้อแดงเหตุสลายชุมนุม ข้องใจ 6 ศพ


TPNews, 2010-06-09 00:57:13

นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพูดคุยสอบถามญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กว่า 50 คน โดยประสานผ่านพรรคเพื่อไทย ว่า การเข้ามาพูดคุยกับญาติและผู้อยู่ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้เราเน้นผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่บริเวณวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ถนนพระราม 1 และที่แยกเฉลิมเผ่า เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุที่เราเน้นพื้นที่บริเวณวัดปทุมฯนั้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีคนตายเกิดขึ้นทั้งที่เป็นปลอดภัย เป็นเขตอภัยทาน จึงไม่ควรมีเหตุการณ์รุนแรงหรือมีคนตาย ที่สำคัญเกิดขึ้นหลังจาก นปช.ได้ประกาศยุติชุมนุมแล้ว จึงมีความน่าสนใจมากว่า มีคนตายเกิดขึ้นได้อย่างไร ตายที่ไหน ข้างในหรือนอกวัด เวลาใด ทั้งหมดจะต้องมีข้อเท็จจริงออกมา ทั้งนี้เราให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างมาก ทางสำนักงานใหญ่ของฮิวแมน ไรท์ วอทช์ จึงได้ส่งทีมสวบสวน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

นายสุณัย กล่าวว่า เราคงต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อเท็จจริงสักระยะ โดยจะต้องมีการสอบถามข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ กลุ่มคนเสื้อหลากสีเพราะเขาได้รับผลกระทบเช่นกัน หรือคนที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมแต่ได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์เราก็ต้องคุย ซึ่งเรายินดีที่จะแบ่งปันข้อเท็จจริงให้กับทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน องค์กรอิสระ เอ็นจีโอ เพื่อที่จะได้ตรวจสอบความจริงร่วมกัน

นอกจากนี้ ในส่วนของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.- 19 พ.ค. ที่ล่าสุดรัฐบาลได้แต่งตั้ง นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการฯ เราก็ยินดีที่ให้ข้อมูลเช่นกัน เพื่อจะได้เป็นการตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านที่สุด ซึ่งตนก็รอดูอยู่ว่าคณะกรรมการฯ จะมีใครร่วมบ้าง อย่างไรก็ตาม ตนยินดีที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศว่าจะไม่นิรโทษกรรมให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำความผิด ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เราก็รอดูอยู่ว่ารัฐบาลจะทำได้จริงหรือไม่

เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าผลสอบข้อเท็จจริงของฮิวแมน ไรท์ วอทช์จะถูกนำไปใช้ในทางการเมือง นายสุณัย กล่าวว่า เราก็กังวลเช่นกัน ดังนั้นการทำงานจึงต้องทำให้รอบด้านที่สุด พูดคุยหาข้อมูลจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายนปช. รัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมด เพื่อเป็นเกราะป้องกันว่าเราทำงานตรงไปตรงมามีอิสระและเป็นกลาง

---------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เนชั่นทันข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น