Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กองปราบปรามรวบอดีต สข.บางบอน -สมชาย ไพบูลย์ แกนนำ นปช.


TPNews, 2010-06-10 00:09:23

วานนี้ ( 9 มิ.ย.) พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.จารุวัฒน์ พาหุมันโต สว.กก.1 บก.ป. พร้อมกำลังจับกุม นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 41 ปี อดีต สข.บางบอน พรรคไทยรักไทย ตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ 96/2553 โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 33 หมู่ 1 ต.ควนเกย อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช จึงนำตัวมาทำบันทึกที่กองปราบปราม โดยมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ทราบข่าวนำดอกกุหลาบสีแดงมามอบให้เป็นกำลังใจ

ทั้งนี้นายสมชายเป็นแกนนำกลุ่ม นปช.ที่เคยขึ้นเวทีปราศรัยบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังอยู่ในกลุ่ม “Thailand mirror” จัดรายการวิทยุชุมชนในเว็บไซต์ และเป็นแกนนำตั้งเวทีคู่ขนานอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งถูกออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างไรก็ตามภายหลังทำบันทึกแล้วพนักงานสอบสวนนำตัวนายสมชายไปควบคุมไว้ ที่ บก.ตชด.ภาค 1 คลองห้า จ.ปทุมธานี

นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องการมอบตัวไม่ได้อยู่ในความกลัวของพวกเราแต่ว่าอยากให้ยกเลิก พ.ร.ก. เสียก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าหลังจากมีการสลายการชุมนุมแล้วไม่เกิน 7 วัน น่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่เมื่อถึงเวลารัฐบาลนี้ยอมให้ประเทศเสียหายโดยการคง พ.ร.ก.ไว้เพื่อไล่ตามจับพวกเรา ตนเชื่อว่าหากยกเลิก พ.ร.ก.เมื่อไรพวกเราส่วนใหญ่พร้อมเข้ามอบตัวเข้าสู่กระบวนการ

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ตนถูกออกหมายจับเนื่องจากไปตั้งเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ชัยฯ เมื่อคืนวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ใกล้สามเหลี่ยมดินแดงที่มีการปะทะกันจนมีผู้เสียชีวิต จึงมีผู้ใหญ่คนหนึ่งขอให้ไปช่วยดูแลเพราะถ้าการชุมนุมใดไม่มีคนดูแลคอยห้ามปรามก็จะมีคนเสียชีวิตมากขึ้น ตนก็รับอาสาไปเพื่อห้ามไม่ให้คนไปที่สามเหลี่ยมดินแดง

“เราต่อสู้กันมาขนาดนี้แล้วก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการ แต่ผู้มีอำนาจเมื่อหมดอำนาจก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเหมือนกัน เราชาวพุทธถือเสียว่าเวรกรรมมีจริงเท่านั้นเอง ไม่มีอะไร ผมมั่นใจว่า 86 ศพคงเป็นกำลังใจให้ผม” นายสมชาย กล่าว

ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนาย นปช. ซึ่งเดินทางมาร่วมรับฟังการสอบสวนนายสมชาย กล่าวว่า นอกจากจะถูกหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วยังทราบว่านายสมชายถูกกล่าวหาว่าก่อการร้ายด้วย ตนจึงต้องเข้ามาช่วยดูแลและเตรียมเรื่องเอกสารต่างๆให้ อย่างไรก็ตามอยากเรียกร้องรัฐบาลพิจารณากฎหมายตัวนี้เพราะจะทำให้ถูกจับกันเรื่อยๆ ไม่รู้สิ้นสุดเมื่อไร เพราะเท่าที่ดูรายชื่อยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ถูกจับกุม ส่วนที่ถูกจับบางคนก็จะครบกำหนด 30 วันแล้วแต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯยังคงอยู่ ซึ่งจะครบ 3 เดือน

นายคารม กล่าวอีกว่า สำหรับนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.เพื่อไทย นั้นจะเข้ามอบตัวภายในสัปดาห์หน้า ไม่รอให้ถึงวันนัดหมาย ไม่ต้องไปดีเอสไอ แต่ไปที่ศาลเลย ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกจับกุมนั้น ตนได้พูดคุยกับนายพายัพ ปั้นเกตุ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด และนางดารณี กฤตบุญญาลัย ส่วนนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นั้นยังไม่ได้คุยแต่ทราบว่าสบายดี และอยู่ด้วยกันแต่ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ส่วนคนอื่นๆ เช่น น.ส.กัญญาภัค มณีจักร หรือ ดี.เจ.อ้อม หรือ นายเพชรวรรต วัฒน์พงศ์ศิริกุล ก็ไม่รู้อยู่ที่ไหน แต่เชื่อว่าพวกเขากลัวกฎหมายฉบับนี้เพราะสามารถควบคุมตัวไปทำอะไรก็ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนายสมชายแล้วชุดสืบสวน กก.1 บก.ป. นำโดย พ.ต.ท.พุทธพงศ์ เมฆเอี่ยมนภา สว.กก.1 บก.ป. พร้อมกำลังยังได้ติดตามจับกุม นายพันธุ์ศักดิ์ ซาบุ ผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชน “คนรักไทย” คลื่น 95.25 เอฟเอ็ม ตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ 49/2553 ได้ที่ ถ.ประชาราษฎร์ สาย 1 ซ. 28 แขวงและเขตบางซื่อ จึงนำตัวไปควบคุมไว้ที่ บก.ตชด.ภาค 1 คลองห้า จ.ปทุมธานี.

---------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น