Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

"จตุพร"ยอมรับเสื้อแดงตจว.เจอหนักกว่า หลังแกนนำโคราชถูกลอบสังหาร


TPNews, 2010-06-10 23:30:49

เมื่อเวลา 14.30 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การดำเนินการแผนปรองดองของรัฐบาล ว่า รัฐบาลพยายามสร้างภาพในหลายเรื่อง โดยการพูดอย่างหนึ่งทำอีกอย่างหนึ่ง สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทำอยู่ในขณะนี้เป็นไปเพื่อต้องการกลบเกลื่อนคดีการสั่งปราบปรามประชาชน ทั้งนี้ทราบดีกว่าสังคมต้องการความสงบความปรองดอง ซึ่งตนก็ยอมรับเพียงแต่ขอให้คนที่สั่งฆ่าประชาชนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เป็นแบบอย่างด้วย

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการแต่งตั้งนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ให้เป็นประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม-19 พฤษภาคมนั้น ตนไม่ทราบว่านายอภิสิทธิ์ตั้งได้อย่างไร ทั้งที่รู้ว่าต้องถูกสังคมตั้งข้อสงสัย โดยเฉพาะการนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เคยเป็นลูกน้องนายคณิต ดังนั้นนายคณิตที่เคยเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองมาแล้ว สมควรที่จะตระหนักว่าสังคมเขาไม่เชื่อถือไม่ยอมรับตั้งแต่วันแรก แล้วจะดื้อด้านอยู่ต่อไปทำไม รวมไปถึงการแต่งตั้งนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มาเป็นประธานคณะกรรมการศึกษาและปฏิรูปการเมืองตามแผนปรองดองก็เช่นเดียวกัน เพราะนายสมบัติเป็นพวกเดียวกับคณะยึดอำนาจและเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างนี้หรือที่เรียกว่าปรองดอง ขอถามไปยังนายอภิสิทธิ์ว่าในทางปฏิบัติเคยทำอะไรบ้างหรือยังที่จะนำไปสู่การปรองดองที่แท้จริง

นายจตุพร กล่าวว่า การใช้ดีเอสไอ หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติไล่ล่าประชาชน วันนี้รัฐบาลก็ยังไม่หยุดเลย มีการตั้งข้อกล่าวหาที่ไม่มีเหตุผล และคุกคาม นอกจากจะไปสั่งอายัดบัญชีเขาแล้วหลังเข้ามอบตัวก็ยังส่งคนไปจับเขาอีก

"นายอภิสิทธิ์ (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) และนายสุเทพ (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ) อยากอยู่เป็นชาติก็อยู่ไปเถอะ อยากยุบสภาตอนไหนก็ยุบ แต่อย่ามาบอกว่าคุณกำลังจะปรองดองเพราะคุณยังคุกคามประชาชนอยู่ และมากกว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาฯด้วยซ้ำ ใครเห็นต่างกับรัฐบาลก็ออกหมายจับไปทั่วประเทศ" นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่แกนนำคนเสื้อแดง สายโคราช ถูกลอบสังหาร ว่า ทราบข่าวคร่าวๆ และรู้ว่าเป็นโชคชะตาอันหนึ่ง มาจากการแสดงผลงานตามไล่ตามจับ พัฒนาขึ้นมาเป็นการเข่นฆ่า ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้ความจริงปรากฏว่าสาเหตุเกิดขึ้นจากอะไรหรือรัฐบาลกล้ายอมรับว่าใครเห็นต่างกับตัวเองต้องได้รับชะตากรรมเช่นนี้ ยืนยันว่าขณะนี้คนเสื้อแดงไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข เสื้อแดงต่างจังหวัดได้รับชะตากรรมมากว่าพวกตนหลายเท่า อย่างคนที่ตายไป และหลายคนไม่สามารถอยู่บ้านได้ครอบครัวก็เดือดร้อนทั้งที่มาต่อสู้มือเปล่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้น ว่าคนที่มีความคิดเห็นต่างหลังจากล้อมปรามยังตามไปฆ่าเขาที่บ้านใช่ไหม สำหรับการให้ความช่วยเหลือนั้นทั้งนี้วันนี้ต้องอาศัยพี่น้องที่ไม่ถูกอายัดธุรกรรมทางการเงินก็ช่วยๆ กันไปก่อน

เมื่อถามว่าปักใจหรือไม่ว่ามูลเหตุการณ์สังหารแกนนำเสื้อแดงมาจากเรื่องการเมือง นายจตุพร กล่าวว่า เขามาชุมนุมกลับไปตาย แต่ทั้งหมดนี้ต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพต่อไป เรื่องนี้ทำให้ตนต้องระวังชีวิตทุกวัน วันนี้ตนพูดถึงแกนนำโคราชที่ตายแต่ไม่รู้ว่าวันไหนจะมีคนอื่นมาพูดถึงตนบ้าง

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเสนอให้มีการเจรจาสันติภาพ ว่า นายสุเทพ ก็ออกมาปฏิเสธแล้ว ทั้งที่สิ่งที่นายนพดลเสนอมาถือเป็นทางออกที่ดี แต่รัฐบาลยังคิดว่าตัวเองเป็นผู้ชนะ และยังมีอาวุธที่จะปราบปรามประชาชนอย่างเหลือเฟือ

-----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น