Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

"คนไทยหัวใจรักชาติ" เตรียมถวายฎีกา 18 ม.ค. ชี้รัฐบาลล้มเหลวช่วย 7 คนไทย


by TPNews, 2011-01-17 22:29:5717 ม.ค. 54

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ ยืนยันว่า วันนี้ เวลา 09.59 น. เครือข่ายจะรวมตัวกันเดินขบวนธรรมยาตราไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อถวายฎีกาเพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว รวมทั้ง ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันได้ตอบโต้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ว่า ไม่มีสิทธิ์ก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ภายหลังออกมาตำหนิเครือข่าย ว่า ควรถวายฎีกา เพราะไม่เหมาะสม เป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท เนื่องจาก การจะรับ หรือ ไม่รับการถวายฎีกานั้น เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ซึ่ง นายสุเทพ อาจจะเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน

พร้อมกันนี้ นายไชยวัฒน์ กล่าวถึง การเปิดการจราจร บริเวณถนนพิษณุโลก ซึ่งเป็นถนนพื้นที่การชุมนุมว่า จากการหารือกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เมื่อช่วงเช้าวานนั้น ทางแกนนำยังยืนยันถึงความจำเป็นในการปิดการจราจร เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมชุมนุม ขณะเดียวกัน มีมติยกเลิกคาราวานรถกระจายเสียง 30 คัน เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมขบวนธรรมยาตราถวายฎีกาทั่วกทม. เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อการจราจร และในการยื่นถวายฎีกาวันนี้ นั้น ทางแกนนำก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีการยุติการชุมนุมหรือไม่

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ จะรวบรวมรายชื่อถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานความช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม ว่า การเข้าชื่อถวายฎีกาเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ แต่ส่วนตัวมองเป็นเรื่องไม่ควรทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ไม่ควรนำเรื่องเหล่านี้ไปรบกวนสถาบันเบื้องสูง ทั้งนี้ ขอให้ดูการถวายฎีกาของคนเสื้อแดงเป็นตัวอย่าง ว่าไม่สามารถทำอะไรได้ ตนย้ำเสมอว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญ ที่จะทำให้คนไทยมีความสามัคคีเป็นเอกภาพ

“จะบอกว่า คนไทยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งรักชาติเพียงกลุ่มเดียว ผมไม่เห็นด้วย คนไทยรักชาติกันทุกคน” นายชัย กล่าว และว่าการชุมนุมถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ หากจะแก้ปัญหาการชุมนุม คงต้องเร่งให้รัฐบาลผลักดันร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะให้ผ่านสภาโดยเร็ว หากประเทศไทยมีกฎหมายดูแลการชุมนุมในที่สาธารณะเหมือนในต่างประเทศ จะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดจากการชุมนุมได้

ส่วนสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,251 คน กรณีเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติจะเข้าชื่อถวายฎีกา ช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัว โดยอ้างว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมที่จะปฏิบัติหน้าที่ ไม่ปกป้องและรักษาบูรณภาพแห่งแผ่นดิน โดยประชาชนร้อยละ 64.81 เห็นว่าการเข้าชื่อถวายฎีกา เป็นเรื่องไม่สมควร เพราะเป็นการไม่บังควรรบกวนเบื้องพระยุคลบาท ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการจะดีกว่า

------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : นสพ.ประชาไทออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น