Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

"จำลอง"ยันม็อบยืดเยื้อ-รัฐปัดข้อเสนอ


by TPNews, 2011-01-30 23:30:59

(30 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถ.ราชดำเนินนอก เป็นวันที่ 6 ในช่วงบ่ายมีประชาชนทยอยเดินทางมาชุมนุมอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งช่วงเย็นบรรยากาศก็เริ่มคึกคักอีกครั้ง โดยมีการสร้างห้องอาบน้ำและห้องสุขาชั่วคราวที่บริเวณรั้วด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการเพื่อรองรับการชุมนุมที่จะยืดเยื้อต่อไป เนื่องจากรัฐบาลออกมาปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตร 3 ข้อ

จากนั้น เวลา 17.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ และนายประพันธ์ คูณมี โฆษกการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน ร่วมกันแถลงข่าว ได้ร่วมกันแถลงจุดยืนการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

โดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ แถลงถึงกรณีกระแสข่าว ความพยายามในการสร้างความน่าเชื่อถือว่าเสื้อแดงและเสื้อเหลืองจะรวมกันเพื่อโค่นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ถือเป็นการใช้วิชามารของนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่พยายามสร้างความน่าเชื่อถือ พันธมิตรฯ ขอยืนยันว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นคนละเรื่องกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่เหมือนกัน กลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังช่วยในการเลือกตั้งให้พรรคเพื่อไทยกลับเข้าสู่อำนาจ มีการพาดพิงหมิ่นสถาบันและตั้งเป็นกองกำลัง ซึ่งเหล่านี้ไม่ใช่แนวทางของกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างเด็ดขาด

“เราขอย้ำว่า การชุมนุมของเรานั้นเพื่อปกป้องประชาธิปไตย ไม่ใช่เพื่อขั้วอำนาจใดหรือพรรคการเมืองใด แต่หากใครบริสุทธิ์ใจก็สามารถมาร่วมกับเราได้” นายปานเทพ กล่าว

ขณะที่นายประพันธ์ กล่าวว่า ตนรู้จักคนในพรรคประชาธิปัตย์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงดี โดยจะเห็นว่า แนวทางการตอบโต้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ กับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงของนายสุเทพนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะรัฐบาลไม่กลัวการชุมนุมของคนเสื้อแดง ซึ่งคนชั้นกลางไม่เห็นด้วย เพราะกลุ่มเสื้อแดงใช้ความรุนแรงมีการจาบจ้วงเบื้องสูง แต่การชุมนุมของพันธมิตรฯ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ชัดแจ้งและชนชั้นกลางส่วนใหญ่ไม่ยอมรับวิธีการของรัฐบาล ที่ผ่านมาทางกัมพูชาตบหน้ารัฐบาลอย่างชัดเจนในการออกแถลงการณ์ ระบุว่า พื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรเป็นของกัมพูชา แต่รัฐบาลกลับไม่ทำอะไร หรือแทนที่จะตอบโต้กลับไปทันที

อย่างไรก็ตามตนเห็นว่า รัฐบาลกลัวการชุมนุมครั้งนี้มาก จึงพยายามจะสลายการชุมนุมและมีการข่มขู่ คุมคาม โจมตี โดยจ้างนักวิชาการและคอลัมน์นิสต์ให้เขียนบทความบิดเบือนการชุมนุมมีใจความว่า เสื้อแดงและเสื้อเหลืองจะรวมกัน เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน

“การกระพือข่าวว่า เสื้อแดงและเสื้อเหลืองจับมือกัน เป็นการแสดงความคิดเห็นของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติคนเดียว ไม่ใช่ความคิดของพวกเรา แต่ประชาชนก็สามารถมาร่วมได้โดยธรรมชาติ และต้องเป็นการชุมนุมภายใต้คณะกรรมการจัดการชุมนุมครั้งนี้เท่านั้น ขอยืนยันว่า การทำงานร่วมกับแกนนำคนเสื้อแดงนั้นเป็นไปไม่ได้” นายประพันธ์ กล่าวและระบุยอมรับว่า ในช่วงแรกที่พันธมิตรฯ ออกมาชุมนุม พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยเกณฑ์คนมาร่วมกับเราเพื่อโค่น พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์แอบทำมาโดยตลอด วันนี้อาจจะมีคนที่เห็นด้วยกับเรื่องอธิปไตยและดินแดน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดง เขาก็สามารถมาได้เราไม่ได้รังเกียจ

เมื่อถามว่า จะตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์อย่างไร นายประพันธ์ กล่าวว่า ตนจะปราศรัยให้ฟังบนเวที พรรคประชาธิปัตย์เป็นอีแอบในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ มาโดยตลอด เวลาไล่ พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ถือว่า ผิดกฎหมาย เมื่อก่อนเหตุใดเวลาชุมนุมจึงไม่ผิดกฎหมาย แต่วันนี้กลับเป็นการทำผิดกฎหมาย เรื่องนี้ต้องแตกหักกันทางความคิด เพราะหลักการเราต่างกัน เราคงประนีประนอมกับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพไม่ได้ เพราะสองคนนี้หมอบกราบนายฮุนเซนอยู่

เมื่อถามว่า ผู้ปราศรัยบนเวทีบางรายยังมีการเชิญชวนให้กลุ่มเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมอยู่นั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เป็นการพูดที่ผิดพลาด เรื่องนี้จะห้ามไม่ให้มีการพูดบนเวทีโดยเด็ดขาด ถ้าตนได้ยินก็จะรีบขับมอเตอร์ไซด์มาตักเตือนทันทีว่า ทำเช่นนี้ไม่ถูกต้อง เพราะว่าเสื้อแดงกับเสื้อเหลืองไปด้วยกันไม่ได้ เราไม่ได้มาไล่รัฐบาล แต่เอาความจริงมาพูดให้เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ และรัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ เพราะไม่ปกป้องอธิปไตยของชาติ การที่เรามาชุมนุมเราหวังพึ่งพันธมิตรฯ เท่านั้น ไม่ได้หวังพึ่งใคร ในฐานะนักชุมนุมมืออาชีพที่เราพูดเช่นนี้เราไม่ได้หยิ่งยโส ถ้ามีการสลายหรือถูกจับติดคุกวันนี้ พรุ่งนี้ก็จะมาชุมนุมกันใหม่อีก ถ้ารัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้อง เราไม่ต้องยกระดับอะไร แค่นี้รัฐบาลก็หนาวแล้ว และเราก็ไม่กลัวการเข้ามาสลายหรอก ที่สำคัญการยกระดับการชุมนุมของเราก็คือการชุมนุมยืดเยื้อ อย่างไรก็ตามเราไม่ได้รังเกียจเดียดฉันท์ใคร เพื่อปกป้องประเทศทุกคนก็สามารถเข้ามาร่วมได้

พล.ต.จำลอง กล่าวอีกว่า ในวันนี้ ( 31 ม.ค.) เวลา 10 . 00 น. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะมีการแถลงรายละเอียดในการฟ้องร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ส่วนการที่รัฐบาลเตรียมจะมีการตั้งโต๊ะเจรจากับ พธม.คงไม่จำเป็น แต่ขอให้รัฐบาลช่วยไปจัดการให้เขมรเอาธงลง หากนับรวมวันนี้ก็ถือเป็นวันที่สี่แล้วที่รัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ เลย

-----------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น