Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

สาทิตย์ ยันแผนปฏิรูปประเทศของรัฐบาล ไม่ได้ลอกนโยบายพรรคการเมืองอื่น


by TPNews, 2011-01-01 22:42:36

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายการปฏิรูปประเทศไทย ว่า แผนดังกล่าวรัฐบาลได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยรวบรวมความเห็นและความต้องการของประชาชน ผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งจำแนกออกได้ 4 ด้าน คือ

1. ด้านเศรษฐกิจมีความเท่าเทียม เป็นธรรม ลดค่าครองชีพ และแก้ปัญหานอกระบบ

2. ด้านคุณภาพชีวิตให้เกิดการเข้าถึงระบบสวัสดิการ

3. การสร้างความยุติธรรม จัดให้มียุติธรรมชุมชน ปฏิรูปตำรวจ ลดคดีที่จะขึ้นสู่ศาล

4. การพัฒนาเด็กและเยาวชน ช่วยให้การศึกษากับเด็กด้อยโอกาส ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ

นายสาทิตย์ กล่าวว่าวานนี้ (1 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีได้แถลงความชัดเจนของแผนโครงการ และวันที่ 7 มกราคมนี้ จะมีการเปิดตัวแต่ละโครงการ ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ และงบประมาณที่ใช้ ยืนยันว่า แผนการปฏิรูปประเทศไทย ไม่ใช่เป็นการประชานิยม เพราะนโยบายประชานิยม เป็นการทำเพื่อคะแนนเสียง แต่การปฏิรูปทำให้ปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะกับกลุ่มคนที่ขาดโอกาสการเข้าถึง และแม้กลุ่มเป้าหมายจะเป็นคนรากหญ้าเหมือนกัน แต่สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ เป็นการเพิ่มสิทธิที่พึงได้ให้กับประชาชนเหล่านี้

“รูปแบบการปฏิรูปประเทศไทยแต่ละโครงการ ไม่ได้เป็นการลอกนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคเพื่อไทย เพื่อนำมาเป็นผลงานของพรรคประชาธิปัตย์ แต่มาจากความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ส่วนที่มีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ ซึ่งอาจกระทบต่องบบริหารประเทศ ก็ขอชี้แจงว่าหลายโครงการในแผนปฏิรูปประเทศ ใช้งบประมาณเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยนำมาปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ และงบประมาณบางส่วน จะมาจากงบประมาณปี 2555 จะไม่มีการกู้เพิ่ม ดังนั้น ขอให้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ฟังรายละเอียดการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีก่อน” นายสาทิตย์ กล่าว

------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น