Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ศาลเขมรนัดพิพากษา 7 คนไทย 1 ก.พ.


by TPNews, 2011-01-19 22:54:51

(19ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า ล่าสุดสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ได้แจ้งมาว่า ศาลกัมพูชาได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดี 7 คนไทยในวันที่ 1 ก.พ. แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่า จะพิพากษาเฉพาะข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือจะรวมข้อหาประมวลข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการป้องกันประเทศด้วย

โดยขณะนี้นายประศาสน์ ประศาสน์วินิจฉัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ อยู่ระหว่างการพูดคุยกับ 6 คนไทยที่ทำเนียบทูต เกี่ยวกับแนวทางการสู้คดี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีลูกความคนใดแจ้งขอเปลี่ยนตัวทนายความ

สำหรับนายวีระ สมความคิด ที่ยังอยู่ในเรือนจำเปรซอว์นั้น ทราบว่า ขณะนี้ทนายชาวกัมพูชากำลังหารือกับนายวีระ เพื่อร่างคำร้องขออุทธรณ์เรื่องการประกันตัวต่อศาลฎีกา คาดว่าหลังร่างเสร็จก็จะยื่นทันที และยังได้หารือถึงเรื่องการเปลี่ยนตัวล่ามของศาลด้วย เนื่องจากขณะนี้ทางสถานทูตได้จัดหาล่ามไว้ให้แล้ว 1 คน แต่ก็ต้องรอคำตอบจากนายวีระว่าจะเลือกล่ามที่จัดหามาให้หรือไม่ เพราะทราบว่านายการุณ ใสงาม นักกฎหมายของเครือข่าย ที่พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมกับคดีก็พูดภาษากัมพูชาได้นายณฐพร โตประยูร ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ เดินทางไปกัมพูชาเพื่อช่วยคดีความให้นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ขอความช่วยเหลือมา โดยวานนี้มีกำหนดการเข้าเยี่ยม 6 คนไทย ที่ได้รับการประตัว ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงพนมเปญ หลังจากนั้นช่วงบ่ายจะเดินทางเข้าเยี่ยมนายวีระ ที่เรือนจำเปรย์ซอว์ โดยเตรียมพยานหลักฐาน พร้อมกับแต่งตั้งทนายความคนใหม่ เพื่อเตรียมยื่นประกันตัวต่อศาลฎีกาต่อไป

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า กรณีไทย 7 คนไทยถูกดำเนินคดีในกัมพูชาทางรัฐบาลไทยพยายามใช้ช่องทางต่างๆพูดคุยเจรจามาโดยตลอด โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาถึงวันนี้เหตุการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เชื่อมั่นว่า ในที่สุดทุกอย่างจะกลับคืนสู่สภาพปกติ สามารถเอื้ออำนวยให้เราสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศต่อไป ซึ่งเป็นการมองในแง่บวก ในแง่ดี ตนอยากให้ประชาชนคนไทยกรุณามองในแง่ดีเช่นนี้

เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่ศาลกัมพูชาจะปล่อยตัวคนไทยทั้งหมด นายสุเทพ กล่าวว่า เชื่อว่าศาลกัมพูชาคงพิจารณาคดีด้วยความยุติธรรม และมีเมตตาธรรมต่อพี่น้องประชาชนไทย เพราะไม่ได้ตั้งใจเข้าไปทำร้ายอะไรในประเทศกัมพูชา ส่วนการดำเนินการหลังจากที่ศาลพิพากษา คงต้องรอดูผลการพิพากษากันต่อไป ถ้าศาลจะกรุณาลงโทษสถานเบา เราจะได้กลับบ้านกันเร็วขึ้น ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปขอให้อดใจรอผลการพิจารณาคดีของศาล

เมื่อถามว่า จะมีการยื่นขออภัยโทษหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เท่าที่ติดตามระบบศาลของกัมพูชาเหมือนกับศาลประเทศไทย เมื่อคดีถึงที่สุดแล้วทางฝ่ายญาติของผู้เสียหายสามารถยื่นขออภัยโทษได้ ทุกอย่างต้องว่ากันไปตามขั้นตอน เมื่อถามว่า เชื่อมั่นหรือไม่จะได้รับการอภัยโทษ นายสุเทพ กล่าวว่า คงตอบแทนไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อมั่นว่าผู้นำฝ่ายกัมพูชาและผู้นำฝ่ายไทยต่างปรารถนาให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาไปด้วยดี ถ้าทั้งสองฝ่ายมีความคิดพื้นฐานอย่างนี้แล้ว การแก้ปัญหาต่างๆ คงจะเป็นไปในทางที่ดี

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด ไม่ได้รับการประกันตัว นายสุเทพ กล่าวว่า เราอย่าไปแยกเป็นกรณี เราก็ดูภาพรวม ต้องให้ความเคารพกระบวนการยุติธรรมของศาลกัมพูชา เช่นเดียวกับการเคารพศาลไทย เมื่อถามว่าเพราะนายวีระมีแนวคิดที่แข็งกร้าวหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่สามารถไปวิจารณ์ท่าทีความคิดของนายวีระ หรือของใคร ขอให้กระบวนการพิจารณาของศาลเสร็จสิ้นก่อนแล้วมาดูกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

-------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น