Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

"กษิต" รับ7คนไทยล้ำแดนเขมร-เชื่อไม่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวกระทบสัมพันธ์


by TPNews, 2010-12-31 21:22:03

นาย กษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือ 7 คนไทยที่เรือนจำเปรซอ กัมพูชา หลังโดนจับและตั้งข้อหา2 ข้อกล่าวหาคือเข้าเมืองผิดกฎหมายและบุกรุกพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากมีความผิดจริงข้อกล่าวหาแรกจะมีบทลงโทษจำคุก 3-6 เดือน และข้อกล่าวหาที่ 2 มีบทลงโทษจำคุก6 เดือนถึง 1 ปี ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ประสานจัดทนายชาวกัมพูชา 2 คน และล่าม โดยได้ให้ทั้งหมดพบกับล่ามแล้ว

นอกจากนี้ได้ให้ความช่วยเหลือเรื่องเสื้อผ้าและจัดอาหาร 3 มื้อ และโทรศัพท์ให้พูดคุยกับครอบครัวแล้ว พร้อมอธิบายให้ทั้ง 7 คนรับทราบผลการพบปะหารือระหว่างตนและนายฮอร์นัมฮง ตลอดจนข้อกล่าวหาว่าเข้าประเทศผิดกฎหมาย

รมว.ต่างประเทศยอมรับว่า จากการตรวจสอบหลักฐาน ได้มีข้อมูลยืนยันระหว่างฝ่ายไทยและกัมพูชา โดยเฉพาะพิกัดของทั้ง 7 คนโดยฝ่ายไทยทราบข้อมูลจากความมั่นคงที่มี่เจ้าหน้าที่กรมสนธิสัญญา และกรมแผนที่ทหารเข้าสำรวจใกล้กับจุดเกิดเหตุ จึงพบว่ามีการรุกล้ำเข้าเขตกัมพูชาประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ โดยรุกล้ำเข้าไปในหมู่บ้าน ส่วนวีดีโอคลิปก็มีภาพการเคลื่อนไหว และสถานที่พบกับทหารของกัมพูชา

ยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทั้งสองประเทศก็ไม่ควรจะเอามาเป็นเรื่องคาใจ เพราะที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างกันดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับความคืบหน้าทั้งหมดตนรายงานต่อนายกรัฐมนตรีทราบทุกระยะแล้ว

-------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : TNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น