Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ศาลยกคำร้อง"ศอฉ."งดคุมตัว"สมยศ"ครั้งที่3นัดปล่อยตัวเที่ยง13มิ.ย.


by TPNews, 2010-06-11 23:33:57

(11มิ.ย.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าพนักงานตามอำนาจของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ยื่นคำร้องขอขยายเวลาการควบคุมตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แนวร่วม นปช.และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Voice of Taksin ของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ถูกควบคุมตัวไว้ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นครั้งที่ 3 ต่อไปเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 - 20 มิ.ย. 53 โดยระบุว่า ขณะนี้มีเหตุจำเป็นที่จะต้องสอบถามผู้ถูกคุมขังอีก ยังไม่สามารถปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังออกไปได้ เนื่องจากเกรงว่าผู้ถูกคุมขัง จะไปก่อเหตุอันตรายทำให้สถานการณ์รุนแรง

ขณะเดียวกัน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนายสมยศ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการขยายเวลาการคุมขัง ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ฉุกเฉินวุ่นวายในบ้านเมือง ได้ยุติลงแล้วจึงไม่มีเหตุจำเป็นตามที่เจ้าพนักงานอ้างที่ว่าคุมตัวผู้ต้องหาเพื่อไม่ให้ไปก่อความวุ่นวาย อีกทั้งการขอคุมตัวผู้ต้องหาตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นการยกเว้นตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระทบต่อสิทธิเสรีภาพ ดังนั้นจึงต้องพิจารณาด้วยความเคร่งครัดหากไม่มีเหตุจำเป็นผู้ต้องหาควรได้รับการปล่อยตัว

ศาลพิเคราะห์คำร้องขอขยายเวลาคุมตัวผู้ต้องหาของเจ้าพนักงาน ศอฉ. และคำร้องคัดค้านของทนายความผู้ต้องหาแล้วเห็นว่า ที่เจ้าพนักงาน ศอฉ.ยื่นคำร้องขอขยายเวลาคุมตัวผู้ต้องหาครั้งที่ 3 นี้ บรรยายคำร้องเหมือนการขอขยายเวลาคุมตัวผู้ต้องหาครั้งที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันไม่มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นแล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่จะให้คุมตัวผู้ต้องหาต่อไปอีก จึงให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝากขังครั้งนี้เป็นการฝากขังผ่านทางวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ เจ้าหน้าที่ไม่ได้นำตัวนายสมยศ มาที่ศาลแต่อย่างใด

ด้านนายกฤษฎางค์ ทนายความนายสมยศ กล่าวว่า ภายหลังศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องปล่อยตัวนายสมยศ ที่ถูกคุมขังที่ค่ายอดิศร จ.สระบุรี ในเวลา 12.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเป็นวันที่สิ้นสุดตามที่ศาลได้อนุญาตไว้ในการขยายเวลาคุมตัวครั้งที่สอง

----------------------------------------------------------------------------------------------
ฝากกระซิบต่อ : TPNews (Thai People News): ข่าวสารสำหรับผู้รักประชาธิปไตย โดยทีมงานเสื้อแดง เที่ยงตรง ไม่บิดเบือน ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146 ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน (เฉพาะ DTAC 30 บาท/เดือน) Call center: 084-4566794-6 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)
----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น