Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

"สุริยะใส" ซัดสมุดปกขาวแค่ใบปลิว แนะรบ.แจงต่างชาติให้เข้าใจ


TPNews, 2010-07-26 00:18:08

นายสุริยะใส กตะศิลา รักษาการเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ถึงกรณีที่นาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความชาวแคนาดา ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จัดทำสมุดปกขาว โจมตีรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และกองทัพ เข่นฆ่าประชาชน ได้อำนาจมาโดยมิชอบเผยแพร่ทางเว็บไซด์นั้น ว่ารัฐบาลไม่ควรทำตัวตื่นเต้นตามพ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีจนมากเกินไป เนื่องจากสมุดปกขาวที่มีการนำมาเผยแพร่ หากพิจารณาแล้วก็มีลักษณะเหมือนใบปลิวทั่วๆ ไป ทั้งนี้รัฐบาลควรที่จะตระหนักในด้านการไปสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้ชาวต่างชาติมากกว่า

นายสำราญ รอดเพชร รักษาการโฆษกพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 26 ก.ค.2553 เป็นวันครบรอบวันเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อายุครบ 61 ปีว่า พรรคการเมืองใหม่ คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณควรจะได้ใช้โอกาสนี้ ทบทวนชีวิต และความคิดทางการเมือง แม้จะเป็นเรื่องส่วนตัวใหม่อีกครั้ง โดยการประกาศยอมรับเข้าร่วมกระบวนการยุติธรรมไทย หรือยอมรับโทษคดีที่ดินรัชดา ที่ต้องโทษจำคุก เป็นระยะเวลา 2 ปี รวมถึงการเดินทางกลับมาต่อสู้ในคดีต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้พรรคการเมืองใหม่ไม่เชื่อว่า ยุทธวิธีการใช้โลกล้อมประเทศ ที่มีการใช้ทนายความล็อบบี้ยิสต์อย่างนายอัมสเตอร์ดัมส์มาใส่ร้ายโจมตีประเทศไทยและรัฐบาลด้วยการบิดเบือนข้อมูล จะไม่เป็นผลดีต่อตัวอดีตนายกฯ ทักษิณ รวมถึงการที่อดีตนายกรัฐมนตรีพ.ต.ท.ทักษิณมีความคาดหวังหลังเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทยจะได้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตัวเองก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเลื่อนลอย เพราะสังคมคงไม่อนุญาตให้ออกกฎหมายใดๆ เพื่อยกโทษความผิดฐานโกงบ้านกินเมืองกันง่ายๆ

“ในวันที่ 11 ส.ค.2553 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะนัดพิจารณา คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท ที่ทนายฝ่ายทักษิณยื่นอุทธรณ์ว่ามีข้อมูลใหม่หลักฐานใหม่หรือไม่ บางฝ่ายมีความวิตก หากศาลยกคำร้องคนเสื้อแดงที่สนับสนุนทักษิณอาจก่อความรุนแรงรอบใหม่ แต่พรรคการเมืองใหม่ไม่เชื่อสมมุติฐานนี้จะเป็นจริง เพราะเชื่อมั่นศาลจะพิจารณาไปตามข้อเท็จจริงมากกว่าแรงกดดันภายนอก” นายสำราญ กล่าว

-------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น