Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นายกฯ แบ่งรับแบ่งสู้ "อานันท์-ประเวศ" นั่งปธ.ปฏิรูปฯ


TPNews, 2010-06-11 23:45:55

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ถนนวิภาวดีรังสิต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวจะเชิญ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ มาเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศว่า จะให้ภาคประชาชนเป็นผู้สรุปเรื่องของตัวบุคคลที่จะขับเคลื่อนการปฏิรูป และจะสร้างกระบวนการอย่างไร โดยนัดหมายวันที่ 17 มิถุนายนนั้น ขอยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะเป็นผู้กำหนด ส่วนเรื่องการเชิญนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ นั้น ได้พบกับนายอานันท์เป็นระยะๆ เพราะนายอานันท์อยู่ในคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหากรณีมาบตาพุด ส่วน นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เข้าใจว่าทำงานกับภาคส่วนอื่นๆอยู่ และก็มีอีกหลายท่าน ที่พร้อมทำงานตรงนี้โดยไม่ทันได้ร้องขอ และพร้อมขยับในส่วนของเขาเอง

เมื่อถามย้ำว่า นายอานันท์ได้ตอบรับแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับภาคประชาชนจะเสนอมาอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นนายอานันท์ หรือ นพ.ประเวศก็ได้ทั้งนั้น เพราะเราพยายามดึงทุกฝ่ายให้มาเข้าร่วมมากที่สุด

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดต่างๆในแผนปรองดองไม่มีตัวแทนจากฝ่ายที่เห็นต่างจากรัฐบาลเลย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราเชิญทุกภาคส่วน ซึ่งวันนี้ก็มีข่าวว่านายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองฯ กำลังจะไปพบกับแกนนำนปช. ซึ่งเป็นความพยายามทุกคนต้องดำเนินการต่อไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะชวน นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำนปช.เข้ามาร่วมในแผนปรองดองด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ดี เราก็เปิดให้ท่านมีความเป็นอิสระอย่างเต็มที่ ด้วยความหวังว่า ท่านจะสามารถจะไปพูดคุย และเชื่อมต่อได้กับทุกกลุ่ม ซึ่งการหารือระหว่าง นายคณิตกับนายวีระที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องรายงานให้ตนทราบ เพียงแต่นายคณิตจะต้องเป็นผู้เสนอรายชื่อ คณะกรรมการอิสระฯ ที่เหลือกลับมา เพื่อจะได้แต่งตั้งเพิ่มเติมเท่านั้น ยืนยันว่ารัฐบาลให้อิสระนายคณิตในการทำงานอย่างเต็มที่"

-----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น