Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พท.ขุดปมที่ดิน"อนันต์ อนันตกูล"บี้ ปชป.ส่อรุกป่าชายเลนภูเก็ตกระทบโครงการเฉลิมพระเกียรติ หลักฐานชัด


TPNews, 2010-07-20 00:49:41

หลังพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดประเด็นการถือครองที่ดินบนเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ของคนใกล้ชิดแกนนำ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ส่อว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังไม่ได้ข้อสรุปนั้น ล่าสุด พท.ได้แถลงกล่าวหานายอนันต์ อนันตกูล อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตเลขาธิการ ปชป. เรื่องการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลนคลองบางชีเหล้า-คลองท่าจีน บ้านกู้กู หมู่ที่ 3 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต

ทั้งนี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้า พท. แถลงที่ พท.เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ว่าราษฎรบ้านกู้กู ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และถวายฎีกาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ กรณีมีกลุ่มนายทุน อดีตนักการเมืองคนสำคัญของ ปชป. เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปชป.ระหว่างปี 2540-2542 ได้บุกรุกครอบครองป่าสงวนฯ ป่าคลองบางชีเหล้า-คลองท่าจีน จำนวน 50 ไร่ ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 35691 เป็นการออกโฉนดโดยมิชอบและยังได้บุกรุกเพิ่มเติม ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม สร้างความเสียหายส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ วิทยาและความเป็นอยู่ของราษฎรที่ได้อาศัยป่าชายเลนเลี้ยงชีพมาหลายชั่วอายุคน รวมทั้งยังกระทบกระเทือนต่อโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

"หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น จ.ภูเก็ต กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง กรมพัฒนาที่ดิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้สรุปความเห็นพ้องต้องกันว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ ไม่เคยมีการใช้ประโยชน์มาก่อน การออกโฉนดเกิดจากส.ค.1 มาจากที่อื่น โดยในประเด็นนี้ ราชเลขาธิการในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีหนังสือให้ทางราชการให้ความเป็นธรรมและช่วยเหลือราษฎรด้วย" นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวว่า พท.ได้ตรวจสอบและสรุปได้ว่า การออกเอกสารสิทธิโฉนด เลขที่ 35691 จาก ส.ค.1 เลขที่ 16 และเลขที่ 17 อาจเข้าลักษณะส.ค.บิน ทำให้การออกเอกสารสิทธิเป็นไปโดยไม่ชอบ จึงขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว ดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกโฉนด และดำเนินคดีกับผู้บุกรุกทุกคน รวมไปถึงการดำเนินการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนให้คงความอุดมสมบูรณ์ และมอบเรื่องดังกล่าวให้ ดีเอสไอ เป็นเจ้าของเรื่อง เพราะประชาชนในพื้นที่เชื่อว่า มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง โดย พท.จะเข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ อย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า อดีตเลขาธิการ ปชป.ที่กล่าวถึงหมายถึงใคร นายปลอดประสพ กล่าวว่า "นายอนันต์ อนันตกูล ขอให้ระบุไปเลย ผมไม่กลัวว่าจะถูกฟ้อง เพราะมีหลักฐานชัดเจน"

-----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น