Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

"คณิต"ระบุ กก.อิสระค้นหาความจริงเน้น "ปรองดอง" มากกว่าชี้ถูก-ผิด เล็งหารือ"วีระ" ลั่นเป็นกลางมาตลอด


TPNews, 2010-06-11 23:55:37

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 11 มิถุนายน ที่ห้องดวงกมล โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ พร้อมด้วยนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายวิทยา สุริยะวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักกิจการยุติธรรม ได้ร่วมแถลงข่าวถึงการสรรหาคณะกรรมการอิสระฯ และแนวทางการดำเนินการในการค้นหาและการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงวันที่ 12 มีนาคม - 19 พฤษภาคม

นายคณิต กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการฯโดยมีมติเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น และให้ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการในจำนวนที่เหมาะสม พร้อมกับเสนออำนาจหน้าที่และกระบวนการดำเนินการของคณะกรรมการ เพื่อให้ได้มาซึ่งการตรวจสอบและค้นหาความจริงของเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่แผนงานและวิธีการปรองดองของบ้านเมือง ทั้งนี้กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะต้องมีความอิสระในการดำเนินการอย่างชัดเจน และกำหนดให้ตนต้องเสนอกลับไปยัง ครม.ภายใน 15 วันซึ่งจะพยายามทำให้ได้ภายในกำหนดนี้

ประธาน กก.อิสระฯ กล่าวต่อว่า การได้รับมอบหมายจากครม.เป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนักใจเป็นอย่างมาก ครั้งแรกตนเคยเป็นคณะกรรมการในการตรวจสอบเหตุการณ์พฤษภา 35 ในครั้งนี้เป็นการทำงานในสถานการณ์พิเศษของบ้านเมือง เป็นเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิต เพราะต้องดำเนินการท่ามกลางความขัดแย้ง และความเห็นต่างอย่างชัดเจนของคนในสังคม มีความสลับซับซ้อนทั้งข้อมูลและตัวบุคคล ไม่ว่าผลดำเนินการจะออกมาอย่างไรก็ย่อมมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดที่ไม่เห็นด้วยและส่งผลกระทบต่อประเทศชาติในอนาคต

"สิ่งหนึ่งที่ผมคิดเสมอมาคือหากสามารถทำอะไรให้ประเทศชาติเป็นการตอบแทนแผ่นดินเกิดได้ แม้จะต้องมีกระทบกับตัวผมมีแรงกดดันอย่างมากผมก็พร้อมทุ่มเทความรู้ความสามารถและประสบการณ์ตลอดชีวิต ทั้งการรับราชการในฐานะอดีตอัยการสูงสุด และในภาควิชาการในฐานะคณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศนี้

"หลังจากที่ได้แถลงข่าวแล้ว หากไม่มีอะไรผิดพลาด ผมจะเดินทางไปพบนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช.และคณะที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและเยี่ยมนายวีระ โดยหวังว่าจะได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการแต่งตั้งคณะกรรมการและข้อเสนออื่นๆ ต่อไป

ผมเป็นคนนครศรีธรรมราชก็มีหลายคนที่อยากเจออย่างนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็คนบ้านเดียวกัน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ก็เป็นคนนครศรีธรรมราชแต่ไปตั้งรกรากที่ จ.สุราษฎร์ธานี หรือแม้แต่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นคน จ.พังงา ภรรยาผมก็เป็นคนพังงา ผมก็อยากเจอ มีอะไรก็พูดคุยกันได้เพื่อให้บ้านเมืองสงบ" นายคณิต กล่าว

-----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น