Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ดึง "ฮิวแมนท์ไรท์วอท" ร่วมสอบยิง 6 ศพวัดปทุมฯ


TPNews, 2010-07-20 23:22:59

เมื่อเวลา 18.45 น. นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) แถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรกภายหลังจากมีคณะกรรมการครบตามจำนวน 8 คน ว่า วันนี้มีการแต่งตั้งนายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ผอ.มูลนิธิพิทักษ์สิทธิเด็ก เป็นคณะกรรมการแทนนายไพโรจน์ พลเพชร ที่ขอถอนตัว ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการอย่างเป็นทางการโดยรอระเบียบสำนักนายกฯ นอกจากนี้ยังแต่งตั้งนายวิศิษฏ์ สรอรรถ เป็นเลขานุการ คอป. นายวิทยา สุริยะวงศ์และนายพีรยุตม์ วรรณพฤษ์ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการเริ่มทำงานอย่างเป็นทางการโดยยึดถือภารกิจหลัก 3 ประการ ได้แก่ การตรวจสอบข้อเท็จจริง การเยียวยาฟื้นฟูและการวางมาตรฐานลดความขัดแย้งทางสังคม รวมไปถึงการขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาสนับสนุนการตรวจสอบ โดยจะมีการรายงานทุก 6 เดือนตามระเบียบสำนักนายกฯ

นายคณิต แถลงต่อว่า สำหรับการลงพื้นที่ใน จ.อุดรธานีและอุบลราชธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการและจะลงพื้นที่เร็วที่สุดเนื่องจากเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจาการเผาศาลากลางจังหวัด โดยคณะกรรมการไม่กังวลที่จะถูกต่อต้าน เพราะเรามองโลกในแง่ดี ทำให้บ้านเมืองสงบสุข ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะเป็นอุปสรรคหรือไม่นั้น ประชาชนในพื้นที่คงไม่เกิดความระแวงต่อการให้ข้อมูลกับเรา การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับคณะกรรมการ

นายสมชาย หอมลออ คณะกรรมการฯ กล่าวว่า ในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเฉพาะหน้าจะตรวจสอบเหตุการณ์ในเดือน เม.ย-พ.ค. โดยเร็วที่สุด ยกตัวอย่างกรณีวัดปทุมวนาราม ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 6 ศพ หากพบว่าเป็นการกระทำของคนเสื้อดำหรือคนเสื้อเขียว ก็ต้องหาเหตุผลว่าคนกลุ่มดังกล่าวมีเหตุผลอะไร จึงทำให้คนทั้ง 6 ต้องเสียชีวิต ส่วนกรณีเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศจะเชิญฮิวแมนไรท์วอท องค์การสหประชาชาติ มาร่วมเป็นคณะอนุกรรมในการตรวจสอบ เพราะ 2 หน่วยงานดังกล่าวมีความรู้เฉพาะด้าน เช่น วิถีกระสุน การยิง อีกทั้งการวิเคราะห์เหตุการณ์การสลายการชุมนุม

นายมานิจ สุขสมจิตร คณะกรรมการ ระบุว่า ภารกิจแรกคอป.คือจะรวบรวมข้อมูลจากผู้สื่อข่าวและช่างภาพภาคสนาม และบรรณาธิการ รวมทั้งหาข้อมูลจากหนังสือและสื่อที่เผยแพร่ตีพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์เหตุการณ์ นอกจากนี้ขอความร่วมมือไปยังบรรณาธิการข่าวแต่ละสื่อ มาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการ โดยจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ โดยจะเดินทางเข้าพบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อรับฟังข้อมูลของเหตุการณ์ด้วย

ด้าน นพ.รณชัย คงสกนธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการจะลงพื้นที่เพื่อฟื้นฟูจิตใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบโดยตรง ไม่จำกัดว่าจะเป็นฝ่ายไหน ซึ่งผู้ที่จะเดินทางไปพบเป็นกลุ่มแรกคือผู้ได้รับผลกระทบด้านร่างกายที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัว โดยจะสร้างความสบายใจให้กับกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มแรก.

----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น