Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พท.ยอมรับผลเลือกตั้งอ้างแพ้เพราะพรก.ฉุกเฉิน


TPNews, 2010-07-26 00:01:17

(25ก.ค.) เวลา18.00 น. ที่ศูนย์ประสานงานสมาชิกสภากรุงเทพ เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังรับทราบผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า พรรคยอมรับมติประชาชน ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนมอบให้ ไม่ว่าผลคะแนนออกมาเท่าใด ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชน และเหตุที่เราแพ้และได้นำมาวิเคราะห์ว่าส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะรัฐบาลยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีบรรยากาศเหมือนการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 23-24 ก.ค. มีกลุ่มบุคคลแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ติดตามทีมงาน สก.และสข. รวมทั้งทีมผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยและหลายคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 ก.ค. แต่กลับพบว่าได้ถูกใช้สิทธิล่วงหน้าไปแล้ว มีการทุจริตโดยแจกสิ่งของในเขตบึงกุ่ม

นายวิชา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่แต่งกายเหมือนคอมมานโด ขึ้นไปเคาะประตูในแฟลตต่างๆ เช่น เคหะรามอินทรา ซึ่งเราได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกกต.และบชน.ไปแล้ว และยังพบว่าในช่วงเวลานอกจากเวลาหาเสียงเมื่อเย็นวันที่ 24 ก.ค.สถานีวิทยุคลื่น 103 ของกรมประชาสัมพันธ์ พูดเป็นภาษาอีสาน ประกาศว่าอย่าไปเลือกพวกเผาบ้านเมือง พวกก่อการร้าย เช่นเดียวกับความพยายามของรัฐบาลที่ใช้สื่อรัฐเป็นเครื่องมือ โดยใช้ทีวีช่อง 11 ได้หยิบยกนำกรณีผู้เสียชีวิตจากกรณียาเสพติด บอกว่าเป็นการกระทำสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งการใช้อำนาจรัฐ อำนาจท้องถิ่น ที่เรารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมมาโดยตลอด ส่วนข้อหาที่การบอกว่าหากเลือกนายก่อแก้ว ก็ไม่มีผล เพราะว่าเป็นผู้ต้องขังในข้อหาก่อการร้าย ถึงอย่างไรก็ไม่ได้ออกมารับใช้ประชาชน ซึ่งตรงนี้มีผลต่อการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก

สำหรับการทำหน้าที่ของ กกต.พรรคยังมองว่า มีข้อบกพร่อง การประชาสัมพันธ์ที่ไม่เพียงพอ ไม่แน่ใจว่ามีคนออกมาใช้สิทธิถึง 50 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ และไม่เห็นด้วยที่กำหนดช่วงเวลาเลือกตั้งช่วงประชาชนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดหลายวัน

นายวิชาญ กล่าวอีกว่า การวิเคราะห์ในฐานคะแนนเรายังอยู่ในฐานที่ไม่เสียเปรียบออกมาอย่างน่าเกลียด ยังถือว่าเป็นความพอใจ พรรคคงต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งสก.และสข. ที่จะมีขึ้น เราคงนำมาปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป ทั้งนี้หลังการเลือกตั้ง จากข้อร้องเรียนต่างๆ ข้อใดเกี่ยวกับกฎหมายจะมอบให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคดำเนินการต่อไป

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอพูดในสองสถานะคือเป็นหนึ่งในทีมงานที่ได้รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งและในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมชีวิต อุดมการณ์กับนายก่อแก้ว พวกเราเป็นลูกผู้ชาย ไม่ว่าผลออกมาอย่างไร เรายอมรับผลเลือกตั้ง ทุกคะแนนที่ได้มอบถือให้เป็นความยิ่งใหญ่ แม้ว่าผู้สมัคร ไม่มีโอกาสเพียงนาทีที่จะมาพบกับประชาชน การใช้อำนาจรัฐต่างๆ ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องว่าไปตามกฎหมาย แต่ชี้ให้เห็น เราต้องยอมรับ

“บ้านที่มีรั้วสูงมีการใช้กลไกดีเอสไอ มาปั้นพยานเท็จ โยงมาถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนที่ได้รับจึงเป็นเพียงมุมเดียวเท่านั้น เราจึงไม่มีโอกาสทำความจริงให้ปรากฏในส่วนนั้น ทำได้เพียงชี้แจงในที่ที่เราไปตั้งเวทีปราศรัย ทำให้ประชาชนได้เข้าใจข้อเท็จจริง ซึ่งตรงนี้ถือว่าสำคัญมาก แต่ก็ยังทำได้เพียงแค่มุมเดียว แต่อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณประชาชนเขตเลือกตั้งที่ 6 ในทุกคะแนนเสียง แม้ไม่มีผลถึงขั้นให้ได้รับชัยชนะ แต่จากความยิ่งใหญ่ครั้งนี้ จะนำไปบอก นายก่อแก้ว ว่าประชาชนมอบความยิ่งใหญ่ให้ ในชีวิตมนุษย์มีแพ้ชนะเป็นธรรมดา เป็นสัจธรรม แต่สำหรับการต่อสู้เพื่อไทยยังเดินหน้าต่อไป ผลเลือกตั้งเป็นบทเรียนที่มีคุณค่า จะได้รู้ว่าครั้งหน้าจะปรับขบวนอย่างไร เมื่อผลออกมาก็ต้องน้อมรับ แต่เตรียมการต่อสู้ครั้งใหม่ ชีวิตจะไม่หยุดนิ่งการต่อสู้จะมีอยู่ในครั้งต่อไป

---------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น