Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พันธมิตร ดีเดย์ 11 ก.พ. เคลื่อนพล กดดันไล่อภิสิทธิ์


by TPNews, 2011-02-07 00:06:49

6 ก.พ. 54 - พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) พร้อมนายประพันธ์ คูณมี และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพธม. แถลงข่าวระบุว่า วันที่ 11 ก.พ. 2554 เวลา 09.00 น. กลุ่มพธม.จะรวมตัวกันบริเวณที่ชุมนุม จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่สำคัญ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยสถานที่ที่จะเดินทางไป การเคลื่อนไหวครั้งนี้เพื่อจะกดดันเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ และรัฐบาลได้ให้พิจารณาตนเอง ด้วยการลาออก

อย่างไรก็ตามในขณะนี้พธม.ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมพลังปกป้องแผ่นดิน เพื่อจะเข้ามาดูแลข้อเรียกร้องของกลุ่มพธม.ที่มีต่อรัฐบาลให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 11 ก.พ.เป็นการกำหนดกิจกรรม ที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปที่อื่นในเวลา 09.00 น. ส่วนกิจกรรมอื่นๆ จะทราบในวันนั้น รวมทั้งสถานที่ที่จะไปนั้นอาจจะเป็นที่ที่ใกล้ที่สุด หรือที่ที่ไกลที่สุดก็เป็นได้ แล้วจะอยู่นานเท่าไรด้วย ซึ่งสิ่งที่ได้ยื่นต่อนายกฯ อภิสิทธิ์ เป็นการเรียกร้องให้พิจารณาตัวเองลาออกทั้งคณะ โดยให้นายกฯ อภิสิทธิ์ตัดสินใจด้วยตัวเอง

"นับตั้งแต่การชุมนุมที่ผ่านมา เมื่อคืนวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีจิตใจในการพร้อมร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากรัฐบาลต้องการสลายการชุมนุมโดยการใช้แก๊สน้ำตาก็จะไม่สามารถแก้ไข ปัญหาได้ เพราะจะมีประชาชนทยอยเข้ามาร่วมในวันรุ่งขึ้นหรือในชั่วโมงถัดไปทันที ดังนั้น รัฐบาลควรไปแก้ไขปัญหาหลักที่สำคัญมากกว่า"นายปานเทพกล่าว

ส่วนกรณีเหตุการณ์การปะทะที่ชายแดน จ.ศรีสะเกษ นั้น นายปานเทพกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากเอ็มโอยู 43 ที่ทำให้กัมพูชาเหิมเกริมมาตั้งฐานทัพในไทย ทำให้ประชาชนไทยต้องเดือดร้อนจนถึงทุกวันนี้ การที่ใช้ 4 มาตรการยุติการปะทะ เหตุใดจึงไม่เพิ่มมาตรการข้อที่ 5 โดยให้กัมพูชาถอยออกจากแผ่นดินไทย ถึงจะมีการหยุดยิง เมื่อไม่ใส่เข้าไปก็เหมือนกับปล่อยให้เขายึดครองต่อไปโดยไม่มีกำหนดเวลา พันธมิตรฯ ยืนยันว่าเราก็ต้องการสันติภาพ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานว่าไม่มีการละเมิดอธิปไตย

เมื่อเวลา 17.00 น.บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ โฆษกพันธมิตรฯ และนายประพันธ์ คูณมี โฆษกการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน ร่วมกันแถลงข่าวการชุมนุมประจำวันในรอบเย็น โดย พล.ต.จำลอง กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีลาออก ว่า หากมีการลาออกจริง บุคคล หรือคณะใดจะเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ให้เป็นไปตามกระบวนการสรรหา พันธมิตรฯ ไม่ได้มีใครอยู่ในใจ เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อบุคคล หรือหมู่คณะ เป็นการออกมาชุมนุมเพื่อประเทศชาติ

เมื่อถามว่า หากนายกฯ อภิสิทธิ์ และรัฐบาลลาออกตามข้อเรียกร้อง ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะยุติการชุมนุมหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ยุติ เพราะเรามาชุมนุมไม่ใช่ต้องการไล่รัฐบาล เรามาชุมนุมเพื่อให้รัฐบาลทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน ทั้งที่เสียไปแล้ว และที่กำลังจะเสียอีกว่า 1.8 ล้านไร่ รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติในทะเลอีกมหาศาล แม้รัฐบาลนี้ออกไปแล้ว เราก็ยังชุมนุมอยู่จนกว่าหัวหน้ารัฐบาลนั้นๆ จะทำตาม 3 ข้อเรียกร้องของเรา ซึ่งไม่ใช่ข้อเสนอเลื่อนลอย หากแต่ผ่านความคิดของผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่มีความคิดเห็นที่ตรงกัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงการเคลื่อนขบวนในวันที่ 11 ก.พ.ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มมีปฏิกิริยาไม่ต้องการให้พันธมิตรฯ เคลื่อนออกจากพื้นที่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะเมื่อมีการเคลื่อนขบวนทำให้ตำรวจมีเรื่องที่จะต้องทำ แต่ถือเป็นหน้าที่ เพราะอาสามาเป็นตำรวจ จริงๆ แล้วง่ายนิดเดียวเพียงกระซิบให้นายกฯ อภิสิทธิ์ทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดินตามที่ ประชาชนส่วนมากเสนอแนะไป ซึ่งเราก็เห็นใจตำรวจ แต่มีความจำเป็นเพื่อให้การปกป้องแผ่นดิน มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากเราอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย หรือไปชุมนุมในที่ห่างไกลในป่าเขา รัฐบาลดีใจแน่นอน อย่างไรก็ตาม ก่อนวันที่ 11 ก.พ.จะมีการประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ถึงการเคลื่อนขบวน แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประสาน เพราะยังปิดเป็นความลับอยู่

เมื่อถามต่อถึงความคาดหวังของการเคลื่อนขบวนในวันที่ 11 ก.พ.อย่างไร พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เราทำเป็นปกติตามขั้นตอน แต่ละขั้นไม่ได้คาดหวังว่าผลจะออกมาอย่างไร เพราะสิ่งที่พันธมิตรฯคาดหวังมานานกว่า 2 ปีที่นายกฯ อภิสิทธิ์ น่าจะออกมาทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน แต่ก็ไม่ออกมา จึงเลิกคาดหวังไปแล้ว

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ASTV ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น