Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เหตุจลาจลเรือนจำราชบุรี เหตุนักโทษไม่พอใจจนท.ค้นของต้องห้าม

by TPNews, 2011-02-18 01:07:17

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย เหตุจลาจลเรือนจำราชบุรี นักโทษไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเรือนนอนเจอสิ่งของต้องห้าม เตรียมตั้งกรรมการสอบเหตุสลายส่งผลนักโทษตาย 2

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำกลางราชบุรีช่วงบ่ายของวานนี้(17 ก.พ.) ว่า ได้มอบหมายให้นายสมศักดิ์ รังสิโยภาส รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เข้าไปดูแลสถานการณ์ซึ่งเหตุการณ์ได้สงบลงแล้วตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.เบื้องต้นได้รับรายงานสาเหตุที่เกิดการจลาจลน่าจะมาจากการเข้าตรวจค้นเรือนนอนของนักโทษในช่วงเช้า และพบว่ามีสิ่งของต้องห้ามเช่น เหล็กแหลม ซิมการ์ดโทรศัพท์ อยู่ในเรือนนอนจึงได้ทำการยึดและเรียกตัวไปสอบสวน จากนั้นในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่นักโทษต้องขึ้นเรือนนอนได้มีนักโทษส่วนหนึ่งประมาณ 30 คน แสดงความไม่พอใจผู้คุม และไม่ยอมขึ้นเรือนนอนและก่อเหตุจลาจล ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามจะให้เลิกรวมตัวแต่ไม่เป็นผล ทำให้ผู้บัญชาการเรือนจำต้องนำกำลังเข้าสลายจนเกิดการปะทะ

อย่างไรก็ตาม การใช้กำลังสลายการจลาจลส่งผลให้มีนักโทษเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยอมรับว่าในเรือนจำกลางราชบุรีมีนักโทษอยู่กว่า 3,000 คน แม้จะมีนักโทษร่วมก่อเหตุ 30 คน แต่การระงับเหตุไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนถึงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ต่อไป

------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เนชั่นทันข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น