Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"เตีย บันห์"โต้อย่าพูดใครยิงก่อน ต้องดูใครผิดข้อตกลง


by TPNews, 2011-02-05 00:26:48

พลเอก เตีย บันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชากับทหารไทยว่า ทหารกัมพูชาไม่ได้เป็นฝ่ายยิงก่อนแต่เนื่องจากทหารไทยรุกล้ำแดนก่อน จึงต้องยิง

"พอมาตอนนี้ ก็มาบอกว่า เขมรยิงก่อน อย่ามาพูดเลยว่า ใครยิงก่อน แต่ต้องดูความจริงว่า ใครทำผิดข้อตกลง" พลเอก เตีย บันห์ กล่าว

เมื่อเวลา 18.25 น. สถานีโทรทัศน์ CTN ของกัมพูชา รายงานว่ามีชาวกัมพูชาเสียชีวิตแล้ว 2 คน จากเหตุปะทะระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชาบริเวณภูมะเขือ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นอกจากนี้ ทหารไทยยังถูกฝ่ายกัมพูชาควบคุมตัวไว้ 4 นาย

รายงานข่าวแจ้งว่า สื่อของกัมพูชาเผยประเทศไทยใช้รถแทรกเตอร์ไถพื้นที่เข้าใกล้วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระก่อน ทหารกัมพูชาจึงยิงเข้ามายังเขตแดนไทย จนเกิดเพลิงไหม้ค่ายทหาร และได้จับทหาร 4 นายไว้เป็นตัวประกัน

ขณะเดียวกัน นายอำเภอกันทรลักษ์ จ. ศรีสะเกษ ได้สั่งอพยพประชาชนใน 4 หมู่บ้านหลังจากเกิดเหตุปะทะระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า การปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาบริเวณใกล้เขาพระวิหาร ดูเหมือนจะเป็นการเข้าใจผิดกัน และขณะนี้เขากำลังหารือกับผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา เพื่อยุติการปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่ายแล้ว

ล่่าสุดรายการข่าว 3 มิติ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 รายงานว่าหนังสือพิมพ์กัมพูเชียทะเมย ของประเทศกัมพูชา ได้นำเสนอข่าวว่ามีทหารไทยเสียชีวิต 9 นาย บาดเจ็บ 26 นาย และถูกจับที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระจำนวน 4 นาย จากเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ส่วนฝ่ายกัมพูชา มีทหารเสียชีวิต 1 นาย และประชาชนเสียชีวิต 1คน

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เนชั่นทันข่าว /มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น