Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"ฮุนเซน"แถลงขอไทยลงนามหยุดยิงถาวรกับกัมพูชา

by TPNews, 2011-02-18 00:28:32

17 ก.พ. 54 รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกแถลงข่าวในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ถึงปัญหาชายแดนไทย-เขมรว่า จะขอให้ประเทศไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิงถาวร ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทพระวิหาร ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกลุ่มประเทศอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้

โดยได้เสนอ 4ข้อตกลงในการหยุดยิงถาวร คือ

1.ไทยและกัมพูชาตกลงจะหยุดยิงถาวร ไม่มีการปะทะทางอาวุธอีกตลอดกาล

2.ไม่มีการเคลื่อนพลในระยะนี้ ทั้งสองฝ่ายจะประจำการในจุดเดิมระหว่างรอมติเรื่องการวัดและปักปันเขตแดน

3.ไทยและกัมพูชาสนับสนุนให้ผู้บัญชาการทหารของทั้งสองฝ่ายเปิดการเจรจากันเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ให้สถานการณ์กลับไปเหมือนก่อนเกิดการยิงปะทะใน วันที่ 15 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา

และ 4. กัมพูชาจะขอให้สมาชิกอาเซียนดูแลการหยุดยิงเพื่อรับประกันผล และถ้าหากไทยไม่ตกลง กัมพูชาก็พร้อมให้สมาชิกอาเซียนส่งกองกำลังไปประจำการในดินแดนกัมพูชาเพื่อสังเกตการณ์และรับประกันการหยุดยิง

ส่วนการเจรจานั้นทาง สมเด็จฮุนเซน ได้กล่าวว่า ข้อพิพาทชายแดนกับไทยจะใช้การเจรจาแบบพหุภาคีเท่านั้น การประชุมทุกอย่างหรือแม้แต่การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือเจบีซี ต้องมีประธานหรือตัวแทนอาเซียนเข้าร่วมด้วย

“จะดียิ่งขึ้นไปอีกหากประธานอาเซียนได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว และเราจะไม่ยอมถอยหลังในเรื่องปราสาทพระวิหารเพราะเป็นมรดกที่บรรพบุรุษให้ไว้” นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว

อย่างไรก็ดี กรณีที่มีข่าวว่า นายวีระ สมความคิด และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ จะขอภัยโทษนั้น เรื่องดังกล่าวเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากโทษดังกล่าวเป็นข้อหาจารกรรมข้อมูล จะมาร้องขอให้นำเรื่องไปขอพระราชทานอภัยโทษ จากสมเด็จพระนโรดมสีหมุนี ไม่ได้ โดยต้องเป็นไปตามกฎหมาย ต้องได้รับโทษไปสักระยะหนึ่งก่อน อย่างน้อย 2 ใน 3 ส่วน ก่อนที่จะมีการพิจารณานิรโทษต่อไป

ขณะที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องดังกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ข้อตกลงหยุดยิงถาวรเป็นเรื่องที่ไกลเกินไป การแก้ไขปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ต้องคุยกันและตนยังย้ำคำเดิมว่า การหารือในกรอบทวิภาคีจะดีที่สุด

------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : Mthai News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น