Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บก.ลายจุด รับบริจาครองเท้าเก่าสร้างหอสันติภาพ แดงทวงยุติธรรม19ก.พ.


by TPNews, 2011-02-16 23:18:33

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายนที สรวารี นายกสมาคมสร้างสรรค์อิสรชน แกนนำกลุ่มอาทิตย์ซาบซึ้ง กล่าวถึงกิจกรรมทางการเมืองในวันที่ 19 ก.พ. ว่า ตนจะนำสมาชิกไปร่วมจัดกิจกรรมกับกลุ่มแดงสยาม บริเวณภายในวัดปทุมวนาราม

โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนถึงเวลา 21.00 น. โดยภาคเช้า 10.00 น.จะเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนที่เสียชีวิต และวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยให้กับ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงตาย พร้อมเพื่อนอาสาและคนเสื้อแดง รวม 6 ศพ บริเวณจุดเกิดเหตุหน้าวัดปทุมฯ โดยจะมีนายวสันต์ สายรัศมี หรือเก่ง กู้ภัย เดินทางมาร่วมงานด้วย หลังจากนั้นในภาคบ่ายก็จะเป็นการปราศรัยของสมาชิกกลุ่มต่างๆ ในประเด็นให้มีการปลดปล่อยประชาชนที่ถูกจับกุมคุมขังทั่วประเทศออกมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

นายนที กล่าวต่อว่า กิจกรรมในวันที่ 19 นี้จะจัดตั้งแต่วัดปทุมวนาราม ไปจนถึงสี่แยกราชประสงค์ โดยช่วงเย็นตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.เป็นต้นไป ก็จะมีการปล่อยนกกระดาษแดงให้ทั่วบริเวณพื้นที่ จำนวน 1 ล้านตัว ซึ่งในวันนั้นจะทำให้พื้นที่ราชประสงค์และวัดปทุมฯ เต็มไปด้วยนกกระดาษแดง เพื่อเป็นการสื่อความหมายว่าสีแดงทุกกลุ่มที่อยู่บริเวณนั้น ถึงแม้จะมีความคิดแตกต่างกันบ้างแต่ก็ยังมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือประชาธิปไตย

นายนที กล่าวต่อว่า ในวันที่ 7 มี.ค. กลุ่มอาทิตย์ซาบซึ้งจะจัดกิจกรรม “2 ขาประชาธิปไตย” ครั้งที่ 3 โดยครั้งนี้จะปั่นขึ้นทางภาคเหนือ ซึ่งในวันนี้ตนจะเรียกประชุมทีมงานนักปั่นจักรยานอีกครั้งเพื่อสรุปว่าจะใช้เส้นทางใดบ้าง ที่ผ่านมา 2 ครั้งถือว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนได้เป็นอย่างดี

ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวเสริมว่า ส่วนกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มอาทิตย์สีแดงขณะนี้อยู่ระหว่างระดมรองเท้าเก่าจํานวนหลายพันคู่ เพื่อนํามาสร้างเป็นอนุสาวรีย์หอสันติภาพ ซึ่งความหมายของการที่นํารองเท้าเหล่านี้มาทําหอสันติภาพครั้งนี้ อย่างในต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เคยมีการนํารองเท้าบูทมาทําเป็นสัญญลักษณ์ เพื่อเป็นการต่อต้านสงคราม ซึ่งรูปแบบของตนนี้ก็จะมีความหมายเหมือนกัน เพื่อเป็นการต่อต้านสงครามที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาขณะนี้ ทั้งนี้หากประชาชนมีร้องเท้าเก่าๆ ไม่ใช้แล้วในวันที่ 19 ก.พ.สามารถที่จะนํามาบริจาคได้ที่บริเวณราชประสงค์

------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : นสพ.ประชาไทออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น