Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

'ฮุนมาเน็ต'เจรจาไทยหยุดยิงชั่วคราว


by TPNews, 2011-02-20 00:57:32

(19 ก.พ.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 พล.อ.นิพัทธ ทองเล็ก อดีตเจ้ากรมชายแดนทหาร พล.ต.ชวลิต ชุณประสาน ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี พร้อมด้วยนายทหารระดับผู้บังคับการกรมในพื้นที่รวม 12 คน ได้หารือกับ พล.ท.ฮุน มาเน็ต รองผบ.ทบ.และ ผบ.หน่วยทหารองครักษ์ บุตรชาย สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พล.ท.เจีย มอน ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา โดยคณะของไทยเดินทางเข้าไปที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวร ไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อหารือกับคณะของกัมพูชาที่ร้านอาหาร ซำเมา จังหวัดอัลลองเวง

พล.ท.ธวัชชัย เปิดเผยว่า บรรยากาศในการพูดคุยกับผู้นำทหารกัมพูชาเกี่ยวกับการหยุดยิง เป็นไปด้วยความชื่นมื่น มีบรรยากาศที่เป็นมิตรภาพต่อกัน ซึ่งจะเป็นการนำไปสู่สันติสุขบริเวณเขาพระวิหาร ส่วนข้อสรุปนั้น เป็นไปในแนวทางที่ดี เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อทั้งสองประเทศอย่างแน่นอน

มีรายงานว่าในการพูดคุยครั้งนี้ ได้หารือถึงแนวปฏิบัติในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยสองฝ่ายยังย้ำที่จะปฏิบัติตามข้อหารือก่อนหน้านี้และลงนามในข้อตกลง 8 ข้อ เช่น ห้ามเคลื่อนย้ายกำลังทหาร ห้ามเพิ่มกำลังทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ ไม่วางกำลังเผชิญหน้ากัน ห้ามสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ในพื้นที่ เช่น สร้างถนน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกัมพูชาย้ำว่าจะพยายามมควบคุมระดับปฏิบัติในพื้นที่ให้ได้

แหล่งข่าวที่ได้ร่วมคณะเดินทางครั้งนี้ เปิดเผยว่า การหารือเริ่มเวลาประมาณ 10.30 น.ใช้เวลาหารือเกือบ 2 ชั่วโมง ถือเป็นการหารือปกติ เพราะในพื้นที่มีการพูดคุยตลอดเวลาโดยเฉพาะแม่ทัพภาคที่ 2 ได้พูดคุยระดับพื้นที่แต่หาข้อยุติไม่ได้ สองประเทศจึงส่งสัญญาณให้ทหารผู้ใหญ่ได้คุยกัน คือ พล.อ.ดาว์พงษ์ กับ พล.ท.ฮุน มาเน็ต เรียกได้ว่า เป็นการหารือหยุดสถานการณ์ชั่วคราว ซึ่งการผลการพูดคุยครั้งนี้ไม่ได้เป็นข้อยุติหรือผูกพันไปถึงการประชุมรมต.ต่างประเทศอาเซียนวันที่ 22 ก.พ.นี้ เรื่องหลักที่พูดคุย คือ มาตรการในการป้องกันและแนวทางไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดถึงขั้นใช้อาวุธ หรือ ปะทะกันของทหารสองฝ่าย ได้ข้อตกลงร่วมกัน 8 ข้อ

"ในกรณีที่จะเกิดปัญหาเบื้องต้นทหารสองฝ่ายจะพูดคุยกันผ่านวิทยุสื่อสารไอคอม โดยเอาระดับทหารผู้ใหญ่มาพูดกัน แต่ไม่ต้องพูดถึงสถานการณ์ที่ผ่านมา พูดถึงสถานการณ์ในอนาคตว่าจะแก้ไขอย่างไร การหารือครั้งนี้ไม่ใช่พูดว่าหยุดปะทะกันอย่างเดียว แต่เมื่อมีเหตุการณ์ต้องว่ากันไป แต่ถ้าอยู่แบบไม่ต้องรบต้องทำอย่างไรต่อไป เป็นการหารือแบบหยุดยิงชั่วคราว" นายทหารผู้นี้ ระบุ

-----------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น