Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กต. เล็งฟ้องหลังมติUNSC ให้หยุดยิง -มทภ.2 ฉุนพธม.หารับเงินเขมร


by TPNews, 2011-02-17 00:08:46

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเหตุปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา 2 ครั้ง ที่ภูมะเขือ บริเวณช่องโดนเอาว์ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังการเดินทางไปชี้แจงสถานการณ์ข้อพิพาทไทย-กัมพูชา ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) ที่ผ่านมาว่า ผลจากการไปให้ข้อมูลใน 2 ประเด็น คือ ให้มีการหยุดยิงระหว่างสองฝ่ายในพื้นที่ชายแดน และ สนับสนุนกลไกทวิภาคีนั้น รัฐบาลไทยไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ถ้ากัมพูชาไม่ยิงมาก่อน เราก็จะไม่เปิดฉากยิงตอบโต้ เพราะเป้าหมายทางการทหารของเราเพื่อปกป้องอธิปไตยและประชาชนตามแนวชายแดน แต่ยอมรับว่า เหตุปะทะที่เกิดขึ้นอาจมีผลต่อการเจรจาระดับทวิภาคีได้ ถ้ากัมพูชายังไม่หยุดโจมตีไทย

นายชวนนท์ กล่าวว่า ต้องมีการบันทึกเหตุปะทะดังกล่าวไว้ เพื่อให้ชาติสมาชิกที่สนับสนุนทวิภาคีได้รับทราบว่าใครเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับพล.อ.เตีย บัณห์ รมว.กลาโหม จะทำหน้าที่เจรจาเพื่อให้หยุดยิง ซึ่งหลังจากที่นายกษิต เดินทางกลับมาถึงก็จะเข้าหารือกับพล.อ.ประวิตร เพื่อให้การดำเนินการของกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงการต่างประเทศสอดคล้องกัน ก่อนไปเจรจากับรมว.กลาโหมของกัมพูชา

สำหรับการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ เลขานุการรมว.จะต่างประเทศ ชี้แจงว่าไทยจะมีการพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยยืนยันว่าไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มต้น และได้ใช้ความอดทนอดกลั้นโต้ตอบทางฝ่ายทหารเท่านั้น ส่วนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ต้องยืนยันว่าเป็นชนวนแรกที่ทำให้เกิดความบาดหมาง จึงควรดูที่ต้นเหตุว่าจะสะสางปัญหานั้นได้อย่างไร และจะยืนยันว่าไทยยินดีที่จะเจรจาภายใต้กรอบทวิภาคีกับกัมพูชาเสมอ ยินดีแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนประชาคมอาเซียน แต่ทั้งนี้ ผลการพูดคุยในครั้งนี้จะไม่เป็นการผูกมัดไทยกับกัมพูชา เพราะไม่ใช่ลักษณะที่อาเซียนจะเข้ามาแทรกแซง

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า พร้อมให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหลังแกนนำกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาชนประชาธิปไตย (พธม.)โจมตีว่ามีนายทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ 2 ได้รับผลประโยชน์จากฝ่ายกัมพูชาจึงไม่กล้าแก้ปัญหาข้อพิพาทชายแดนอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นการกล่าวหาเกินเหตุและรับไม่ได้แต่จะไม่ดำเนินการฟ้องร้องหรือฟ้องหมิ่นประมาทกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะไม่ต้องการมีคดีความขึ้นศาล

ส่วนความไม่สงบตามแนวชายแดนขณะนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า ได้มีทหารไปเข้าเวรยามรักษาการณ์และนอนอยู่เป็นเพื่อนชาวบ้านในหมู่บ้านที่อยู่ติดกับชายแดนกว่า 10 หมู่บ้านแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมเช่น ซักซ้อมการลงหลุมหลบภัยที่บ้านและหลุมหลบภัยส่วนรวมต่างๆ แต่ต้องยอมรับว่า ประชาชนแถบนั้นไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มานานกว่า 30 ปีแล้วจึงทำให้ชาวบ้านตกใจมาก บางคนแค่เปิด-ปิดประตูรถเสียงดังก็ทำให้ตกใจแล้ว แต่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น มีเหตุการณ์เล็กน้อย ไม่มีเสียงอาวุธหนัก.

------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : TNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น