Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

ดีเอสไอ เปิดสายด่วน 1202 รับแจ้งข้อมูลผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม


by TPNews, 2010-09-10 00:22:14

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงการจัดตั้งศูนย์รับข้อมูลผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมก่อความไม่สงบ โทรศัพท์สายด่วน 1202 ว่า ดีเอสไอต้องการให้ประชาชนที่รู้เห็นเหตุการณ์ยิงประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเข้าให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อพนักงานสอบสวน โดยเฉพาะประชาชนที่บันทึกภาพหรือเสียงในเหตุการณ์ช่วงต่างๆไว้ โดยดีเอสไอจะนำข้อมูลจากทุกส่วนเข้ามารวบรวมในสำนวนคดีเพื่อนำไปสู่การคลี่คลายเหตุการณ์ว่าใครเป็นผู้ลงมือฆ่าประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐรวม 12 เหตุการณ์จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 89 ศพ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการปล่อยข่าวเพื่อกีดกันไม่ให้ประชาชนเข้าให้ข้อมูลเบาะแสต่อพนักงานสอบสวน โดยอ้างว่าผู้ที่เข้าให้ข้อมูลจะถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินจากการเข้าร่วมชุมนุม ดังนั้นตนจึงขอยืนยันว่าผู้เข้าให้ข้อมูลทุกรายจะถูกกันเป็นพยานในคดี นอกจากจะไม่ถูกดำเนินคดีแล้ว จะยังได้รับการคุ้มครองหากหวั่นเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยอีกด้วย

ด้านพ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีล้มเจ้า ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเสาะแสวงหาพยานหลักฐานจากการสอบปากคำผู้กล่าวโทษ ซึ่งในคดีดังกล่าวมีศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นผู้กล่าวโทษ โดยดีเอสไอได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ของศอฉ.ไปแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่มีผู้ที่ให้ข้อมูลเจาะจงถึงตัวผู้กระทำผิด ข้อมูลที่ได้รับส่วนใหญ่เป็นเพียงการระบุพฤติกรรมในภาพรวม ดังนั้นดีเอสไอยังต้องใช้เวลาในการรวบรวมหลักฐานในคดีต่อไป ส่วนบุคคลตามแผนผังที่ศอฉ.นำมาเผยแพร่นั้น ดีเอสไอจะยังไม่ออกหมายเรียกบุคคลใดเข้ามาให้ปากคำจนกว่าการสอบสวนในส่วนของผู้กล่าวโทษจะเสร็จสิ้น

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น