Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

เผยเบื้องลึกแผนปรองดองมี"ยูเอ็น-ทูตต่างชาติ-บิ๊กระดับสูง-ทหาร"ชงให้ "ปลอดประสพ-สุขุมพันธ์-บุรณัชย์"ร่วมวง


by TPNews, 2010-09-07 01:06:26

ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 6 กันยายน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธาน พท. เข้าหารือร่วมกับแกนนำ พท.พูดคุยถึงแผนการเจรจาปรองดอง โดย พล.อ.ชวลิตให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมถึงกระแสข่าวเป็นตัวแทนของพรรคไปเจรจากับรัฐบาล ว่า ยังไม่ทราบ แต่ถ้ามีการปรองดองจริงก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

แหล่งข่าวระดับแกนนำ พท.รายหนึ่งแจ้งถึงเบื้องหลังของกระบวนการสร้างความปรองดอง ที่ พท.เป็นฝ่ายเสนอครั้งนี้ โดยอ้างว่า กระบวนการสร้างความปรองดองเริ่มต้นด้วยการพูดคุยอย่างลับๆ มาตั้งแต่หลังเกิดเหตุรุนแรงทางการเมืองเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 โดยมีนักวิชาการชาวต่างชาติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ร่วมกับเอกอัครราชทูตต่างประเทศ 4-5 แห่งที่ประจำการในประเทศไทยเป็นตัวกลาง เชิญสถาบันที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งเข้ามาร่วมพูดคุยหาแนวทางสร้างความปรองดอง โดยในส่วนของพรรคการเมืองเบื้องต้นยังจำกัดอยู่ที่ พท. และ ปชป.เนื่องจากเป็นพรรคใหญ่และเป็นคู่ขัดแย้งที่ต่างมีมวลชนสนับสนุนจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีบุคคลระดับสูงและตัวแทนฝ่ายทหารร่วมอยู่ด้วย

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของ พท.มีนายปลอดประสพเป็นตัวแทน ขณะที่ ปชป.มี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. และ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษก ปชป. โดยสิ่งที่เห็นตรงกันอย่างหนึ่งคือแผนปรองดองหากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสนออีกฝ่ายคงไม่ยอม ดังนั้น ควรจะเป็นรูปแบบให้เป็นความเห็นร่วมกันของทุกฝ่าย สำหรับการที่บุคคลระดับสูงมาร่วมในครั้งนี้ เพื่อเป็นสัญญาณการให้โอกาสฝ่ายการเมืองครั้งสุดท้ายในการหาทางออกให้กับความขัดแย้ง ซึ่งทุกฝ่ายที่ได้หารือกันเห็นตรงกันว่าให้แยกประเด็นคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ และการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงออกจากแผนปรองดอง โดยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติ "

สำหรับแผน 5 ข้อ กก.บห.พท.แถลงออกมาก่อนหน้านี้ ที่ประชุมแกนนำพรรคที่มี พล.อ.ชวลิตเป็นประธาน ได้เห็นชอบตามที่เสนอ และการประชุม ส.ส.พท. วันที่ 7 กันยายนนี้ จะรายงานเข้าสู่ที่ประชุม ส.ส.ว่าเห็นด้วยหรือไม่ หาก ส.ส.เห็นด้วย พท.จะตั้งตัวแทนขึ้นมา 1 ชุดเพื่อไปเจรจากับรัฐบาล" แหล่งข่าวกล่าว

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น