Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

สนธิเปิดใจ 4 ปีรัฐประหารเสียดาย "ทักษิณโมเดล" ตอนมีอำนาจไม่ได้ทำ


by TPNews, 2010-09-06 00:30:38

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ.และหัวคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุข เปิดเผยในรายการ “เบื้องหลังคน เบื้องหลังข่าว” ทางเนชั่นชาแนล ถึงเบื้องหลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ตอนหนึ่ง ว่า ปัจจัยสำคัญที่ตัดสินใจก่อการครั้งนั้นก็เพราะได้รับจดหมายจากประชาชนเรียกร้องให้ทหารออกมาช่วยปกป้องบ้านเมือง ซึ่งเก็บไว้จนเต็มตู้เหล็กขนาดใหญ่ภายในกองบัญชาการทหารสูงสุด ส่วนข้อกังวลที่ว่าการใช้กองทัพยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนนั้นจะทำให้ต่างชาติโจมตีนั้นอยากให้รู้ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงเป็นอย่างไร แล้วจะรู้ว่าบ้านเมืองก่อน 19 ก.ย. 2549 นั้นเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ เรื่องแม้แต่ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐยังรู้ว่าเราเป็นอย่างไร เพราะก่อนหน้าที่จะดำเนินการตนพูดคุยกับเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแทบจะตลอดเวลา ดังนั้นสหรัฐฯ จึงเข้าใจสภาพการเมืองของไทยเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า ย้อนกลับไป 4 ปีมีความเสียดายหรือไม่ว่าตอนมีอำนาจยังไม่ได้ทำอะไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สิ่งที่เสียดายมากคือหลังจากเหตุการณ์ 19 ก.ย.แล้วอยากให้ใช้แนวทางพ.ต.ท.ทักษิณ เคยทำไว้ดีนำมาในการพัฒนาประเทศ แต่ไม่มีคนทำ ตนเคยพูดในที่ประชุมครม.ด้วยว่าให้ใช้แนวทางที่พ.ต.ท.ทักษิณเคยทำไว้ดีมาใช้ เช่น นโยบายประชานิยมเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี ถ้าเราเดินรอยเท้าพ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะเรื่องประชานิยม สังคมเราจะไม่แตกแยก แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ทำ การทำแบบนี้เป็นคนละเรื่องกับการยึดอำนาจเพราะที่พ.ต.ท.ทักษิณ ทำไม่ดีก่อความเสียหายให้บ้านเมืองปรากฏชัดเจนมาจนถึงวันนี้เราไม่เอา แต่อะไรดี ใครทำดีเราต้องเอามาพัฒนาต่อยอดให้มันดีขึ้น ตนพูดด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่กลัวเสียหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการสัมภาษณ์เปิดใจ พล.อ.สนธิ และบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย.ในรายการเบื้องหลังคน เบื้องหลังข่าว ตอนย้อนรอยรัฐประหาร จะออกอากาศในวันจันทร์ที่ 6 ก.ย. 2553 เวลา 23.00 น.ทางเนชั่นชาแนล

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เนชั่นทันข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น