Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

ศาลสั่งจำคุก "สนธิ ลิ้ม-สโรชา"คดีหมิ่นประมาท"ทักษิณ" รอลงอาญา2ปี


by TPNews, 2010-09-03 00:53:55

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 2 ก.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี ที่ 911 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ทนายความเป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.), นางสโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์ ASTV และ บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ซึ่งศาลยกฟ้องและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ) เป็นจำเลยที่ 1- 3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โจทก์สรุปฟ้องว่า วันที่ 24 ส.ค. 2550 จำเลยที่ 1- 2 ร่วมกันจัดรายการ ยามเฝ้าแผ่นดินทางสถานีโทรทัศน์ ASTV และนสพ.ผู้จัดการรายวันของจำเลยที่ 3 และตีพิมพ์ข้อความที่จำเลยที่ 1–2 กล่าวปราศรัยให้กลุ่ม พธม.ที่สหรัฐฯ มาเผยแพร่ ทำนองว่า นาย สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องออกจากรัฐบาล เนื่องจากทนไม่ได้ที่หลังการยึดอำนาจรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดจาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง และข้อความอื่น ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์มีนายสมบูรณ์ คุปติมนัส ผู้รับมอบอำนาจเบิกความว่า จำเลยจัดรายการโดยนำเทปที่จำเลยที่ 1 พูดที่สหรัฐฯ มาเผยแพร่ในรายการยามเฝ้าแผ่นดิน โดยอ้างคำพูดของนายสุรเกียรติว่า หลังจากมีการปฏิวัติปี 49 นายสุรเกียรติทนไม่ได้ ที่พ.ต.ท.ทักษิณ พูดจาจาบจ้วงสถาบัน จนออกจากคณะรัฐมนตรี คดีต้องพิจารณาว่าจำเลย ทำผิดจริงหรือไม่

ศาลเห็นว่า จำเลยทั้งสองได้จัดรายการยามเฝ้าแผ่นดินและนำเทปคำปราศรัย อาจทำให้ผู้ฟังเข้าใจว่าโจทก์จาบจ้วงดูหมิ่นสถาบัน ประกอบกับจำเลยไม่ได้นำพยานนำสืบแก้ตัวแต่อย่างใด และข้อเท็จจริงจำเลยก็ไม่มีการดำเนินคดีกับโจทก์ในข้อหาดูหมิ่นเบื้องสูง การกระทำของจำเลยจึงเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง พิพากษาว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ลงโทษจำคุกจำเลยคนละ 6 เดือน ปรับคนละ 20,000 บาท แต่จำเลยทั้งสองไม่เคยถูกพิพากษาจำคุกมาก่อน และเป็นการกระทำผิดเนื่องจากความเคารพรักต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์จำนวน 5 ฉบับ คือ นสพ.ผู้จัดการรายวัน แนวหน้า เดลินิวส์ เดอะเนชั่น และไทยโพสต์ เป็นเวลา 7 วัน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น