Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

'จตุพร'ลั่น 17 ก.ย.พาเสื้อแดงบุกเรือนจำ


by TPNews, 2010-09-07 00:43:24

เมื่อเวลา 13.00 น. 6 ก.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงถึงแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทยว่า พรรคยังไม่เคยกำหนดตัวบุคคลไปเจรจาความใดๆ กับรัฐบาล ดังนั้นการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่าเห็นชื่อแล้วหนักใจนั้น ก็เข้าใจเอาเอง ถ้าเริ่มต้นด้วยการที่รัฐบาลมากินแดนก่อน เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องแสดงความจงรักภักดีก่อน นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี บอกว่า พรรคเพื่อไทยต้องต่อต้านกระบวนการล้มเจ้า อย่างนี้เป็นการบังคับการปรองดอง กำหนดหัวข้อเจรจาก่อน และเอาเปรียบทางการเมือง และคนที่ล้มเจ้าตัวจริงไม่ใช่เรา แต่คือคนที่เอาสถาบันมาแอบอ้าง ฆ่าคนชาติเดียวกันอย่างบ้าคลั่ง

ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่า สำหรับการปรองดองที่พรรคทอดไมตรี ไม่ใช่ไปขอทาน แต่การปรองดองต้องเกิดขึ้นด้วยความเสมอภาค และความยุติธรรม พร้อมใจ ไม่ใช่มองอีกฝ่ายต่ำกว่า หรือเอาเปรียบ แล้วเริ่มด้วยการใส่ร้ายก่อน ถ้านายอภิสิทธิ์ไม่ให้เกียรติกันเหมือนที่ผ่านมา และไม่รับผิดชอบต่อ 91 ศพ รวมถึง 2 พันชีวิตที่บาดเจ็บ ก็ไม่ควรปรองดอง อย่างนี้ก็ควรปรองดองเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการเจรจาใดๆ เราไม่สามารถไปทรยศต่อผู้บาดเจ็บและล้มตาย ไม่ได้ยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่ได้เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมหรือคดีความแน่ เพราะคนที่จะเป็นฝ่ายขอนิรโทษกรรม ก็คือรัฐบาลที่สั่งฆ่าประชาชน

เมื่อถามว่า ที่มาที่ไปที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอแผนการปรองดองขึ้น เป็นอย่างไร นายจตุพรหัวเราะก่อนตอบว่า เรื่องนี้ความลับไม่มีในโลก รัฐบาลกำลังหาเศษหาเลยกับเรื่องนี้จนเกินเหตุ แต่เมื่อเป็นมติพรรคแล้ว ตนก็พร้อมปฏิบัติตาม

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ พวกตนจะเดินทางไปวางกุหลาบหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง และประจาน 2 มาตรฐานที่แตกต่างระหว่างเสื้อแดงกับเสื้อเหลือง ความจริงอยากไปวันที่ 19 ก.ย. แต่เนื่องจากคุกปิดวันอาทิตย์ จึงเลือกเดินทางไปวันศุกร์ โดยจะเชิญชวนคนเสื้อแดงทั่วประเทศไปพร้อมกัน จะเป็นหมื่นเป็นแสนไม่ทราบ แต่ไม่ได้ไปชุมนุม ส่วนในวันที่ 12 ก.ย. ตนและพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปร่วมงานศพของนายกฤษฎา กล้าหาญ ที่เสียชีวิตจากอาวุธสงครามที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น