Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

มาร์คปัดปาหี่ สะกิดพท. แยกวงเสื้อแดง


by TPNews, 2010-09-08 00:14:11

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา รองนายกรัฐมนตรี อาสาเป็นคนกลางในการประสานตามแผนปรองดองที่พรรคเพื่อไทยเสนอรัฐบาลว่า ยังไม่ได้คุยกัน วานนี้แค่ไปอวยพร ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยออกมาตำหนิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะทำให้แผนปรองดองล่มไปโดยอัตโนมัติหรือไม่นั้น ยืนยันว่า รัฐบาลเสนอแผนปรองดองมาตั้งแต่เดือน พ.ค.และก็ได้เดินตามแผนนั้นต่อไป

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยพยายามที่จะเสนอแผนปรองดอง แต่กลุ่มคนเสื้อแดง ยังต้องการที่จะเคลื่อนไหวอยู่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด คือ การจะมาสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น ต้องแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า จะเดินไปในทิศทางนั้น ทีนี้แล้วไม่ทราบว่า คนที่จะมีการเคลื่อนไหว และอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างอยู่ ความสัมพันธ์ต่างๆ เป็นอย่างไร แต่หากว่า พรรคเพื่อไทย ต้องการที่จะมาแลกเปลี่ยนหารือการทำงานด้านนี้ ก็คงต้องมีความชัดเจนต่อไปในอนาคตว่า ความสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวในด้านอื่นๆ เป็นอย่างไร และจะให้ความสัมพันธ์นั้นเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งสำคัญที่พรรคเพื่อไทย จะทำให้เกิดการปรองดองที่สุดคืออะไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า ปัญหาของประเทศที่ผ่านมาที่ก้าวไปสู่ความรุนแรง และวิกฤตการที่มีคนไม่ยอมรับกติกา และใช้ความรุนแรง ซึ่งเชื่อว่าถ้าเป็นปรากฏการณ์ที่ทำโดยลำพัง จะไม่ลุกลามใหญ่โต แต่มันมาเกาะเกี่ยวกระบวนการทางการเมือง เพราะฉะนั้นถ้าเราแยกกระบวนการทางการเมืองออกมาได้ คิดว่า มันจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญมาก สิ่งที่คาดหวังก็คือว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยอยากจะทำให้กระบวนการทางการเมืองตรงนี้มันแยกออกมาจากตรงนั้นได้ ไม่ถูกนำไปเป็นเครื่องมือนำไปสู่ความรุนแรงได้ จะเป็นการเริ่มต้นที่ดีเมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยต้องสลัดออกจากคนเสื้อแดงใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อย่าไปใช้คำพูดในลักษณะนั้น เอาว่าให้เห็นชัดเจน พรรคการเมืองทุกพรรค จะเข้ามาสู่กระบวนการให้บ้านเมืองมีความปกติ และไม่ให้กระบวนการใดๆ ที่มันนอกกฎหมาย ใช้ความรุนแรง ขัดกับหลักประชาธิปไตย เข้ามาเกาะเกี่ยวกับกระบวนการทางการเมืองเมื่อถามอีกว่า แผนปรองดองครั้งนี้ เป็นการปาหี่ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า นี่ไม่ใช่เรื่องระหว่างพรรค แต่เป็นเป้าหมายของประชาชนและสังคมโดยส่วนรวม แต่ทุกคนก็เฝ้าดูบทบาทของแต่ละฝ่าย แต่ละพรรค แต่ละภาคส่วนอยู่แล้ว ไม่มีประเด็นอะไรที่จะมาตกลงในเชิงผลประโยชน์เด็ดขาด.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น