Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

เพื่อไทยหนุนแผนปรองดอง 5 ข้อ ชงเข้าที่ประชุมส.ส. 7 ก.ย.


by TPNews, 2010-09-06 00:52:41

เมื่อเวลา18.00น. วันที่ 5 กันยายน ที่พรรคเพื่อไทย มีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน หารือเกี่ยวกับการเสนอแผนปรองดองของพรรค จากนั้นคณะกรรมการบริหารพรรค นำโดย นายยงยุทธ นายคณวัฒน์ วสินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว โดยนายยงยุทธ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคมีมติตอบรับข้อเสนอแผนปรองดอง 5 ข้อที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค ได้ออกแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

1.พรรคขอสนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติเพื่อนำความสุขกลับมาสู่ประเทศไทย

2.พรรคขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเท่าเทียมกันให้เกิดขึ้นในประเทศ

3.พรรคไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการสร้างสถานการณ์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง

4.พรรคขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้ทุกฝ่ายร่วมกันถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เป็นที่ประจักษ์และหยุดกระทำการใดๆ อันอาจเป็นการที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

5.ขั้นตอนต่อไปของพรรค หัวหน้าพรรคและคณะผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจะเป็นผู้ดำเนินการในการเจรจาและติดต่อประสานงานเพื่อให้แนวทางการปรองดองเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งปรากฏว่าหลายฝ่ายออกมาตอบรับถึงแนวทาง

ด้านนายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ในวันที่ 6 ก.ย.นี้กรรมการบริหารพรรคจะนำมติกรรมการบริหารพรรคเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานกิจกรรมพรรค ที่มีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานเพื่อหารือกำหนดบุคคลที่จะไปประสานงานกับรัฐบาล และเมื่อสรุปแล้วจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมส.ส.พรรคในวันที่ 7 ก.ย.ต่อไป เมื่อถามว่า พรรคจะขอนัดพบรัฐบาลเองเลยหรือไม่เพราะคล้ายว่ารัฐบาลอยากให้ฝ่ายค้านนัดเจรจาโดยอ้างว่าขอดูความจริงใจ นายยงยุทธกล่าวว่า เรื่องนี้ปรบมือข้างเดียวไม่ได้ มันต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ที่ระบุว่าหากสถานการณ์ยังไม่นิ่งปลายปีนี้ยังไม่เลือกตั้งนั้น นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า พรรคแสดงความจริงใจไปแล้วกับแถลงการณ์ในวันนี้ หากนายกฯ พูดแบบนั้น ประชาชนจะได้รู้ธาตุแท้ของนักการเมืองว่าใครมีความจริงใจกับประชาชน

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า เหตุที่เร่งเจรจานั้นเพราะพรรคได้รับสัญญาณที่ดีจากรัฐบาล จึงควรเร่งประชุมและส่งคณะไปเจรจา เบื้องต้นพรรคจะมอบให้พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายยงยุทธเป็นตัวแทนพรรค รวมทั้งนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช.ที่พรรคอยากส่งไปด้วย แต่ต้องดูกระแสและฝ่ายตรงข้ามว่าจะยอมรับนายจตุพรด้วยหรือไม่ เพราะหากนนายจตุพรเข้าร่วมคณะเจรจาด้วยนั้นอาจจะเป็นการถูกกล่าวาว่าฮั้วทางการเมือง และหลังจากที่นายกฯ กลับมาจากประเทศจีนน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น