Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

"จตุพร"พบ"คณิต"หวังช่วยเรื่องคดีเสื้อแดง


by TPNews, 2010-09-11 00:16:53

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่คณะนิติศาสตร์ ปรีดา พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต แกนนำนปช.นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วยนายวรชัย เหมะ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ นายสมหวัง อัสราศี นายประแสง มงคลศิริ และนายคารม พลทะกาล ทนายความนปช. เดินทางขอเข้าพบนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และนายสมชาย หอมลออ ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริง ที่ห้องประชุมคณะนิติศาสตร์

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ขอให้ทางคอป.ทำความจริงให้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์การชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค. 53 รวมถึงกรณีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมในวัดปทุมวนารามและการคุมขังตัวแนวร่วมนปช.ในค่ายแห่งหนึ่งที่จังหวัดกาญจนบุรีและกรณีการลอบยิงพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ตนของเรียกร้องให้คอป.ตรวจสอบกรณีเหล่านี้ และพร้อมให้ความร่วมมือกับคอป. ซึ่งคอป.สามารถขอความร่วมมือจากกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทุกเมื่อ เราพร้อมให้ข้อมูล ทั้งซีดีเหตุการณ์ หรือแม้แต่คำให้การจากผู้ได้รับบาดเจ็บกรณีสลายการชุมนุม กระชับวงล้อม หลักฐานต่างๆ ถ้าคณะกรรมการต้องการ ตนจะให้ทีมงานฝ่ายกฎหมายให้ความร่วมมือ เพราะเชื่อว่าคณะทำงานชุดนี้ทำงานได้ดีกว่าดีเอสไอ

นอกจากนี้ยังเสนอให้คอป.นำบทเรียนจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ’ 35 ให้นำการสืบสวนข้อมูลที่พล.อ.พิจิต กุลละวณิชย์ มาเทียบเคียงการสอบสวน ส่วนประเด็นที่สองที่อยากให้คอป.ช่วยเหลือคือ เรื่องการประกันตัว เนื่องจากวันนี้แกนนำคนเสื้อแดงถูกคุมขังโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นายคณิต กล่าวยืนยันว่า เราจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการยุติธรรมแต่จะตรวจสอบความจริงเพื่อดูรากเหง้าของปัญหาทั้งด้านการเมืองและกระบวนการยุติธรรม รวมไปถึงเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม เรื่องคดีเราคงเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ได้ ซึ่งตามที่นายจตุพรมาเรียกร้องนั้นเป็นเรื่องของคดีทั้งสิ้นซึ่ง คอป.ไม่ได้ทำตรงนั้น อย่างไรก็ตามคอป.มีเวลา 2 ปี จะพยายามทำให้เร็วที่สุดทั้งการสอบสวนเหตุการณ์วัดปทุมฯ เหตุลอบฆ่าเสธ.แดง และเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค. ข้อเท็จจริงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบ คอป.ไม่ได้หาข้อเท็จจริง แต่เราหาความจริง เชื่อว่าถ้าความจริงปรากฏทุกอย่างจะดีขึ้น ตนต้องขอโทษที่ทำให้นายจตุพรผิดหวัง

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : เนชั่นทันข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น