Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

ทักษิณสัมภาษณ์พิเศษ ยันปรองดอง


by TPNews, 2010-09-11 00:31:34

เมื่อ 10 ก.ย. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า สัญญาณและจังหวะแห่งการปรองดองเกิดขึ้นแล้ว บ้านเมืองช้ำขนาดนี้แล้ว ทุกฝ่ายแย่หมดแล้ว ไม่มีใครชนะ ที่สำคัญที่สุดคือประเทศมันแพ้ วันนี้ใครยังคิดว่าไม่อยากปรองดองถือว่าเห็นแก่ตัวอย่างมาก และอย่าเอาเรื่องตนมาเกี่ยว เก็บไว้ทีหลัง ส่วนที่ตนไม่หยุดกิจกรรมทางการเมืองเพราะอีกฝ่ายยังไม่หยุดใช้กฎหมายแกล้งตนเอง ตนเป็นคนพูดรู้เรื่อง พูดง่าย แต่ต้องไม่ใช่การรังแก ต้องให้ความเป็นธรรม ถ้ากลั่นแกล้งก็ไม่จบเสียที วันนี้ให้ถอยคนละห้าก้าวก็ต้องถอยเพื่อให้บ้านเมืองสงบ อย่าไปคิดว่ามันเป็นหน้าเป็นตาเป็นศักดิ์ศรี

“ไม่ต้องห่วงว่าผมจะคิดไปล้างแค้นใคร ในใจผมคิดอย่างเดียวว่าความปรองดองเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ เรื่องล้างแค้นไม่ได้คิด ไม่ติดใจใครเลย แต่จะให้มาจูบปากอย่างเดิมคงไม่ใช่ แต่ไม่ติดใจที่จะล้างแค้นใคร” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

เมื่อถามว่าอำนาจนอกระบบจะกลับมาหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ถ้าชาติบ้านเมืองเป็นระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง ทุกอย่างก็ไม่มีอะไร แต่พอมันไม่มีประชาธิปไตย อำนาจนอกระบบมีความสำคัญขึ้นทุกคนก็จะไปแคร์อำนาจนอกระบบมากกว่า ประเทศไทยจะเป็นคอมมิวนิสต์แบบสมัยก่อนมันไม่เวิร์กแล้ว แม้กระทั่งจีนก็พยายามเพิ่มสิทธิเสรีภาพประชาชนเรื่อยๆ แต่ของเรามันไปไกลเกินประชาธิปไตยแล้ว ถ้ากลับไปตรงนั้นมันคงไม่ง่ายในความรู้สึกของประชาชน

ส่วนข้อหาจาบจ้วงสถาบัน และการขนอาวุธที่มีการเชื่อมโยงกับวิกเตอร์ บูท และเครื่องบินขนอาวุธ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เป็นการกล่าวหาขึ้นมาลอยๆ วันนี้คนกล่าวหาได้เปรียบ “ว่างๆ ก็บอกว่าผมตายไปแล้ว เรื่องที่พิสูจน์ง่ายๆ เขายังกล้าที่จะกล่าวหา อย่างกล่าวหาว่าใส่วิกเพราะผมร่วง พอเข้าร้านตัดผมก็บอกว่าใส่เสื้อแขนยาวปกปิดรอยแผล ไปได้เรื่อยๆ ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องอยู่ด้วยความคิด ใครเล่า ใครลือมาก็ต้องคิด”

ส่วนที่ว่ากันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อาจไม่ได้กลับเมืองไทยแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เรื่องของตนเอาไว้ทีหลัง ให้บ้านเมืองสงบ ประชาชนมีความสุข ไม่มีแดงไม่มีเหลือง ผัว-เมียมีความหวานชื่นเหมือนเดิม ไม่มีเอเอสทีวี ไม่มีพิเพิ่ลแชนแนล พร้อมระบุทุกวันนี้เขามีบทบาทในพรรคเพื่อไทยน้อยลงทุกที มีที่โทรมาคุยและปรึกษา แต่ตนเริ่มห่างและไม่อัพเดทสถานการณ์

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เขาได้รับการต้อนรับจากประเทศต่างๆ บางประเทศที่ไปขาดแต่กองเกียรติยศกับพรมสีแดง นอกนั้นเหมือนเดิม เอารถนำมารับ ให้ผมจอดเครื่องบินบนรันเวย์พิเศษ เสร็จแล้วก็มีทหาร-ตำรวจ เฝ้าหน้าห้อง ส่วนกิจกรรมที่ทำเป็นเหมืองเพชรเหมืองพลอย และอื่นๆ อีกมากมาย

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น