Jakrapob-รำลึกวีรชน19พ.ค.-ราชประสงค์

วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

นายกฯ โบ้ยข่าวเพี้ยน ทำไทย-เขมร ตึงเครียด คาดได้คุย “ฮุนเซน” หลายเวที


by TPNews, 2010-09-04 00:56:46

วานนี้ (3 ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการพบปะกันระหว่างสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กับ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนหนึ่งเป็นการไปพูดคุยถึงความร่วมมือทางด้านข่าวสาร เพราะว่าหลายครั้งที่เกิดความตึงเครียดในเรื่องของความสัมพันธ์เกิดขึ้น บางทีก็เป็นเรื่องของข่าวสารที่ถ่ายทอดไปแล้วมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งตรงนี้รัฐมนตรีที่ทำงานด้านข่าวสารทั้ง 2 ฝ่าย ก็ดูว่าจะได้มีความพยายามทำกลไกในการร่วมมือกันขึ้นมา เพื่อลดปัญหาทางด้านนี้ได้ ส่วนความตั้งใจว่า ในช่วงปลายปีซึ่งตนและนายกฯ ฮุนเซน ต้องไปร่วมประชุมในหลายเวทีด้วยกัน ก็จะเป็นโอกาสในการที่สามารถพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อยู่แล้ว มีความตั้งใจอยู่แล้วว่า สามารถพูดคุยกันได้ในเวทีต่างๆ

เมื่อถามว่า งงกับท่าทีของสมเด็จฯ ฮุนเซน หรือไม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงท่าทีกลับไปกลับมาแต่ละวัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่จริงตนคิดว่า ไม่ได้มีปัญหา คือ ทราบว่า ทำความตั้งใจอย่างไรที่จะให้ทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกันต้องพูดคุยกัน และต้องทำอยู่แล้ว เพียงแต่ในจังหวะเวลาอะไรที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเหมือนกัน ส่วนการที่จะต้องไปเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหานั้น ตนคิดว่า มันมีความเข้าใจเบื้องต้นหลายอย่างที่จะต้องมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเฉพาะหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงท่าทีในช่วงที่ผ่านมา ปัญหาที่ค้างอยู่ การทำความเข้าใจกระบวนการที่จำเป็นจะต้องทำในแต่ละประเทศของตนเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ไม่ต้องมารอเวทีนั้นเวทีนี้ แต่นัดเพื่อพูดคุยกันในเรื่องนี้กันเอง นายกฯ กล่าวว่า จริงๆ แล้วไม่ได้นานมาก เพราะว่าที่อาเซมต้นเดือนหน้าแล้ว และเดือนนี้ภารกิจแน่นกันทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อถามว่า การที่จะมีการพูดคุยกันจริง ปัญหาที่เรื้อรังในการละเมิดข้อตกลง จะได้รับการแก้ไขหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าต้องมีการพูดคุยกัน ตนคิดว่า ทั้ง 2 ฝ่ายทราบดีอยู่แล้วว่า มีประเด็นอะไรบ้างที่ต้องมาคลี่คลายกัน อย่างไรก็ตาม ในชั้นนี้มีหลายฝ่ายที่ไปทำงาน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพ และนายองอาจ ก็ไปกันพูดคุย เพราะมันก็เกี่ยวกับหลายหน่วยงาน

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น